Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Liên hiệp quốc lên án bạo động tại Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lên án tình trạng bạo động leo thang tại Syria, nói rằng tin tức về vụ các chiến đấu cơ của chính phủ oanh kích một trại tỵ nạn Palestine là gây quan ngại trầm trọng.

Các nhà hoạt động đối lập nói vụ oanh kích hôm qua vào trại Yarmouk, đã giết chết ít nhất 8 người, và đây là vụ đầu tiên đánh vào trại tỵ nạn này từ khi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu chiến dịch đàn áp cuộc nổi dậy của quần chúng hồi tháng Ba năm 2011.

Trong một thông báo công bố vào chiều tối hôm qua, ông Ban Ki-moon nói rất nhiều chứng cớ đã được thu thập về các vụ đánh bom sử dụng chiến đấu cơ và máy bay trực thăng tác chiến. Ông đặc biệt lên án các cuộc tấn công nhắm vào thường dân và các vụ oanh kích vào các khu đông dân cư.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, đặt trụ sở ở Anh, nói rằng cuộc tấn công trại tỵ nạn Yarmouk là một trong 6 vụ oanh kích của máy bay chính phủ tại các khu vực nằm ở hướng Nam thủ đô Damascus hôm Chủ Nhật. Phe nổi dậy đã tìm cách tiến vào trung tâm Damascus, chiếc nôi quyền lực của Tổng Thống Assad, từ những khu vực này.

Trong khi đó một nhật báo Libăng trích lời Phó Tổng Thống Syria nói rằng cả phe nổi dậy lẫn chính phủ Syria không thể giành được phần thắng trong cuộc xung đột bằng giải pháp quân sự.

Tờ Al-Akhabar nói Phó Tổng Thống Faroul al-Sharaa đưa ra lời bình luận công khai hiếm hoi này trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo thân Syria này. Hiện chưa có đáp ứng tức thời nào từ phía chính quyền Syria.

Nếu được xác nhận, thì nhận định của ông Sharaa sẽ đánh dấu một sự khác biệt so với tuyên bố của nhà nước Syria quyết tâm đánh bại thành phần mà họ gọi là “những kẻ khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn” để tìm cách chấm dứt chế độ cai trị kéo dài 12 năm của ông Assad.

Ông Sharaa còn được trích lời nói rằng một giải pháp cho cuộc xung đột phải có sự tham gia của “các nước trong khu vực” và các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, việc chấm dứt bạo động, và sự thành lập một “chính quyền đoàn kết quốc gia với nhiều quyền hạn rộng rãi.”

Trong các diễn biến khác, một phe phái Hồi giáo nổi dậy tuyên bố đã chiếm được một học viện quân sự gần thành phố Aleppo ở Bắc Syria sau nhiều ngày giao tranh với các binh sĩ chính phủ.

Lữ đoàn Tawheed hôm qua tải lên trang mạng của họ một băng video cho thấy các chiến binh của họ đia quanh căn cứ quân sự này, trong khi có tiếng súng nổ tại hậu trường. Học viện quân sự này dường như là căn cứ quân sự mới nhất của Syria rơi vào tay của phe nổi dậy trong tháng này quanh Aleppo, thủ đô thương mại của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG