Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine sẽ gặp lãnh đạo các cường quốc bàn về xung đột


Tổng thống Nga Petro Poroshenko nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine, 20/12/14
Tổng thống Nga Petro Poroshenko nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine, 20/12/14

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Hai cho biết ông dự định sẽ hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande vào ngày 15 tháng 1.

Ông cũng cho biết ông đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama về khả năng Mỹ gia nhập cuộc đàm phán để chấm dứt bạo lực ở miền đông Ukraine.

Ông Poroshenko cho biết cuộc họp, là một phần của nỗ lực đàm phán nhằm tìm kiếm một kết cục cho cuộc xung đột ở miền đông của Ukraine, sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga đã khiến hơn 4.700 người thiệt mạng kể từ tháng 4 khi cuộc chiến nổ ra.

Cả Kiev và phương Tây đều cáo buộc Nga thổi bùng lên tình trạng bất ổn. Moscow phủ nhận điều này.

Ông Poroshenko hôm thứ Hai ký một dự luật từ bỏ vị thế phi liên kết của Ukraine, nhưng chỉ ra rằng ông sẽ tổ chức trưng cầu dân ý trước khi nỗ lực xin trở thành thành viên NATO.

Phát biểu với báo giới, ông Poroshenko cho biết ông đang nỗ lực cải cách kinh tế cấp thiết và tái cơ cấu lực lượng vũ trang để đáp ứng những tiêu chuẩn liên minh châu Âu và NATO, nhưng ông sẽ để người dân Ukraine quyết định xem có nên gia nhập NATO hay không.

Quốc hội ủng hộ phương Tây của Ukraine tuần trước đã bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo thông qua dự luật xóa bỏ vị thế phi liên kết của Kiev. Nga gọi dự luật này là "phản tác dụng."

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế hôm thứ Hai loan báo sẽ cử một phái đoàn đến Kiev vào đầu tháng 1 để thảo luận về việc thực thi kế hoạch cải cách kinh tế cho Ukraine.

Đang cần hỗ trợ tài chính, Ukraine đã nhận được hai khoản vay trị giá 4,6 tỉ đôla trong gói cứu trợ 17 tỉ đôla do IMF dẫn đầu được thỏa thuận vào tháng 4 vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG