Đường dẫn truy cập

TT Trump sẽ tránh các cuộc biểu tình trong chuyến thăm Anh


Tư liệu - Tổng thống Mỹ Donald Trump đi cùng Thủ tướng Anh Theresa May ra ngoài sau cuộc hội kiến của hai người tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 27 tháng 1, 2017.
Tư liệu - Tổng thống Mỹ Donald Trump đi cùng Thủ tướng Anh Theresa May ra ngoài sau cuộc hội kiến của hai người tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 27 tháng 1, 2017.

Tổng thống Donald Trump muốn có một thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Anh một khi Brexit kết thúc, đại sứ Mỹ tại Anh cho biết hôm thứ Sáu trước một chuyến thăm của tổng thống tới London vào tuần sau mà phần nhiều sẽ giữ ông Trump tránh xa các cuộc biểu tình rầm rộ đã được lên kế hoạch.

Ông Trump sẽ đến Anh vào ngày thứ Năm tuần sau sau một hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bỉ mà có thể có nhiều tranh cãi liên quan tới việc nhà lãnh đạo Mỹ đòi các đồng minh phải chi tiền nhiều hơn cho quốc phòng, và giữa lúc đang có tranh chấp thương mại giữa Washington và Châu Âu.

Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson mô tả thương mại là một điểm sáng tiềm năng trong “mối quan hệ đặc biệt” vững mạnh giữa Anh và Mỹ, một mối quan hệ mà ông nói ông Trump định sẽ củng cố.

“Ông ấy muốn đạt được một thỏa thuận thương mại song phương và ông ấy thực sự sẵn sàng xúc tiến chuyện đó ngay khi chúng tôi có được sự chấp thuận,” ông Johnson nói, và nói thêm rằng các cơ quan chính phủ Mỹ đang xem xét nên soạn thảo một thỏa thuận ra sao.

Một điểm kém sáng sủa cho ông Trump, người có mẹ đến từ Scotland, sẽ là những người biểu tình đang chờ đón ông ở London. Hơn 50.000 người đã đăng ký để biểu tình phản đối điều mà họ xem là tư tưởng kì thị chủng tộc, kì thị giới tính và cách đối đãi di dân của ông. Một cuộc phản biểu tình chào đón ông cũng đã được lên kế hoạch.

Tổng thống sẽ tránh xa các cuộc biểu tình.

Ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Theresa May tại trang viên thế kỷ 16 của bà, hội kiến Nữ hoàng Elizabeth tại Lâu đài Windsor và dự bữa tối trang trọng tại nhà của Thủ tướng Anh thời Thế chiến thứ hai Winston Churchill - tất cả đều diễn ra bên ngoài London.

Ông Johnson nói chuyến đi không được hoạch định để tránh các cuộc biểu tình. Ông Trump trước đây đã tỏ ra khó chịu về các cuộc biểu tình ở Mỹ.

Một phát ngôn viên của bà May cho biết người dân Anh đang mong đợi chuyến thăm của ông.

“Chúng tôi mong đợi đảm bảo rằng tổng thống có cơ hội nhìn thấy và trải nghiệm Vương quốc Anh bên ngoài London và vùng đông nam,” bà nói với các phóng viên.

Chuyến thăm diễn ra vào một thời điểm đầy cam go: Bà May đang chật vật dẫn dắt Anh vượt qua quá trình Brexit và giữ cho chính phủ thiểu số của bà không bị sụp đổ, trong khi ông Trump đang thách thức những mặc định của phương Tây về thương mại tự do và quay lưng lại với các định chế toàn cầu.

Anh xem mối quan hệ thân thiết của họ với Mỹ, được Anh gọi là mối quan hệ đặc biệt, là một trụ cột của chính sách đối ngoại và thương mại của nước này khi họ chuẩn bị rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Nhưng một số người Anh xem ông Trump là lỗ mãng, tính khí thất thường và đối nghịch với những giá trị của họ về một loạt các vấn đề.

Những người biểu tình đang lên kế hoạch thả bay một khinh khí cầu bên trên Nghị viện Anh có hình ông Trump như một đứa trẻ cau có màu cam, mặc tã trong chuyến thăm của ông sau khi được thị trưởng London chấp thuận yêu cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG