Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines tuyên bố không mặc cả chủ quyền


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo tại Sân bay Quốc tế Davao trước chuyến thăm Brunei, ngày 16 tháng 10 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo tại Sân bay Quốc tế Davao trước chuyến thăm Brunei, ngày 16 tháng 10 năm 2016.

Trước chuyến viếng thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines thừa nhận là ông có thể bị luận tội nếu nhượng bộ về tuyên bố chủ quyền của Manila ở Biển Đông trong những cuộc thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình và các giới chức khác của Trung Quốc.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong một bài diễn văn trước khi lên đường đi thăm Brunei và Trung Quốc rằng dù sẽ không mặc cả về các tuyên bố chủ quyền của Philippines, nhưng “sẽ không có sự áp đặt cứng rắn nào” trong lúc ông đang nỗ lực cải thiện các mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và tăng cường thương mại-đầu tư.

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Antonio Carpio, người đã nghiên cứu tường tận về tranh chấp lãnh thổ, trước đây trong tháng đã cảnh báo rằng nhượng bộ chủ quyền ở Biển Đông là cơ sở để luận tội Tổng thống.

Thẩm phán Carpio khuyến cáo Trung Quốc có thể yêu cầu chính quyền Duterte công nhận chủ quyền của Trung Quốc tại những vùng tranh chấp ở Biển Đông trước khi đồng ý bất cứ thỏa thuận thương mại nào hay bất cứ hợp tác thăm dò tài nguyên nào.

Được hỏi về cảnh báo của thẩm phán Carpio, Tổng thống Duterte nói ông đồng ý với ông Carpio.

Tổng thống Duterte nói trong một cuộc họp báo tại phi trường thành phố Davao ở miền nam Philippines trước khi đi thăm Trung Quốc và Brunei rằng: “Ông ấy nói đúng. Tôi sẽ bị luận tội.”

XS
SM
MD
LG