Đường dẫn truy cập

Ông Duterte hiệu triệu phiến quân cùng chống IS


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới lên tiếng kêu gọi các phiến quân, trong đó có những phần tử Hồi giáo đòi ly khai, đồng lòng hợp tác với quân chính phủ để chống lại các chiến binh liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đối mặt với nguy cơ gia tăng về khả năng Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách hiện diện tại nước mình, ông Duterte đã đề nghị trả tiền, thậm chí là cung cấp nơi ở, cho các chiến binh từ những nhóm lâu nay vẫn chống lại chính phủ Philippines, nếu họ cùng chống một kẻ thù chung là nhóm Maute.

Nguyên thủ Philippines nói rằng ý tưởng về việc các chiến binh và quân chính phủ cùng đánh IS xuất phát từ một trong các thủ lĩnh của nhóm đòi ly khai.

Các chiến binh Maute thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo, và đã kháng cự các binh sĩ chính phủ kể từ khi vây hãm một thành phố ở miền nam sáu ngày trước.

Quân đội hôm 28/5 tìm cách giành lại thành phố Marawi trên đảo Mindanao.
Quân đội hôm 28/5 tìm cách giành lại thành phố Marawi trên đảo Mindanao.

​Trong chuyến thăm một căn cứ của quân đội trên đảo Jolo, nơi các binh sĩ Philippines đang chống lại một nhóm chủ chiến Hồi giáo khác là Abu Sayyaf, ông Duterte nói: “Tôi sẽ thuê các anh với lương và các đặc ân giống như các binh sĩ”.

Ông Duterte được Reuters dẫn lời nói rằng ông “sẽ xây nhà” cho các phiến quân tại một số khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội hôm 28/5 sử dụng trực thăng tấn công, đạn pháo và bộ binh để tìm cách giành lại thành phố Marawi trên đảo Mindanao, nơi các chiến binh Maute đã chống đỡ nhiều ngày qua.

6 phiến quân, 15 thành viên lực lượng an ninh và 9 thường dân đã chết trong vụ đụng đọ, trong khi hàng chục nghìn người rơi vào cảnh không nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG