Đường dẫn truy cập

TT Obama mang thông điệp tăng lương tối thiểu tới các công nhân Mỹ


Tổng thống Obama phát biểu tại nhà máy thuộc Tập đoàn Thép Hoa Kỳ ở ngoại ô Pittsburgh, ngày 29/1/2014.
Tổng thống Obama phát biểu tại nhà máy thuộc Tập đoàn Thép Hoa Kỳ ở ngoại ô Pittsburgh, ngày 29/1/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay tiếp tục chuyến công du trong nước nhằm thu hút sự ủng hộ đối với kế hoạch mở rộng cơ hội kinh tế cho thêm nhiều người Mỹ nữa cũng như củng cố giới trung lưu của Hoa Kỳ. Tổng thống Obama phát biểu trước các công nhân ở Wisconsin và Tennessee, một ngày sau khi nói chuyện với các công nhân ở Maryland và Pennsylvania. Thông tín viên Zlatica Hoke có bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama nói với đám đông reo hò cổ vũ tại một nhà máy thuộc Tập đoàn Thép Hoa Kỳ ở ngoại ô Pittsburgh rằng ông đang thực hiện các bước đi nhằm bảo đảm rằng các công nhân Mỹ đủ sống.

“Tôi sắp ban hành một mệnh lệnh hành chánh để bắt buộc các nhà thầu cho chính phủ, tức các công ty làm ăn với chính phủ liên bang, phải trả mức lương công bằng là 10 đôla và 10 xu một giờ cho các nhân viên nhận lương từ chính phủ liên bang bởi vì nếu các bạn nấu nướng cho các binh sĩ và rửa bát cho họ thì bạn không thể sống trong nghèo đói được”.

Phát biểu trước 1,500 công nhân nhà mày thép, ông Obama lưu ý rằng họ có hưu bổng tốt và những phúc lợi hưu trí khác mà nhiều người Mỹ không có. Ông nói rằng đó là lý do vì sao ông thiết lập một ngân quỹ hưu trí mới, gọi là MyRA, ngõ hầu các công nhân có thể đầu tư một phần lương của họ vào trái phiếu chính phủ để chuẩn bị cho việc về hưu.

“Tôi sẽ ký một bản ghi nhớ của tổng thống, chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew phải kiến tạo một cách thức mới giúp cho các công nhân Mỹ bắt đầu việc tiết kiệm cho việc nghỉ hưu sau này. Và ngay sau khi tôi ký vào, ông Jack Lew sẽ nhận được bản ghi nhớ”.

Tổng thống Obama nói ông sẽ một mình thực thi các sáng kiến này nếu ông không nhận được sự ủng hộ của quốc hội.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng có một thông điệp tương tự với các công nhân tại một cửa hàng giảm giá của Cosco ở Maryland, nơi mà mức lương tối thiểu thấp hơn rất nhiều so với mức hơn 10 đôla một giờ mà ông Obama đề xuất.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội chỉ trích các sáng kiến của ông Obama nhằm thu hẹp sự chênh lệch thu nhập đang mỗi ngày một tăng. Họ nói rằng nâng mức lương tối thiểu sẽ ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp nhỏ và làm cho số công ăn việc làm giảm đi. Thượng nghị sĩ John Cornyn của tiểu bang Texas bày tỏ lo ngại về cam kết của ông Obama là tự hành động mà không cần tới Quốc hội nếu ông buộc phải làm vậy.

“Hiến pháp của chúng ta không cho phép tổng thống làm vậy một mình. Ý nghĩa của việc cân bằng và kiểm soát quyền lực là như vậy. Nếu ông Obama hành động một mình, thì điều đó không còn ý nghĩa gì nữa. Và việc hành động một mình có thể dẫn tới các nguy cơ, đặc biệt khi mọi chuyện không được suy nghĩ một cách thấu đáo và được cho qua mà không có sự bàn bạc kỹ càng”.

Tại Washington, Cố vấn an ninh quốc gia về Truyền thông chiến lược Ben Rhodes đã làm rõ các ưu tiên chính sách đối ngoại của tổng thống trong năm 2014.

Ông nói rằng chính quyền sẽ tiếp tục nỗ lực chống khủng bố sau khi kết thúc một thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

“Ngoài vấn đề đó, tổng thống nói về mối đe dọa khủng bố gia tăng mà chúng ta phải đối mặt trong khi lực lượng cốt cán của al-Qaida ở Afghanistan và Pakistan đã bị làm suy yếu đáng kể, nhưng chúng ta lại chứng kiến các thách thức từ các chi nhánh của al-Qaida và các phần tử cực đoan khác tại các nơi khác trên thế giới”.

Ông Rhones nói rằng Hoa Kỳ sẽ kết hợp các nỗ lực chống khủng bố với các quốc gia khác thay vì triển khai một lực lượng quân sự lớn chống để chống khủng bố. Ông nêu ra các dẫn chứng hợp tác với Yemen, Iraq và Mali, những nơi mà Hoa Kỳ đã cung cấp những sự hỗ trợ như vậy.

Ông Rhodes nói rằng các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran và tiến trình hòa bình Trung Đông sẽ đứng đầu nghị trình về chính sách đối ngoại của chính phủ trong năm nay, nhưng ông nói thêm rằng chính sách xoay trục về châu Á sẽ tiếp tục vì Hoa Kỳ cam kết bảo đảm an ninh cho các đồng minh cũng như tiến trình dân chủ tại khu vực này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG