Đường dẫn truy cập

TT Obama chú trọng đến chính sách năng lượng hỗ trợ nghiên cứu


Tổng thống Obama tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne gần Chicago.
Tổng thống Obama tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne gần Chicago.
Tổng thống Barack Obama nói ông muốn dành tiền thu được từ dầu hỏa để tài trợ thêm những cuộc nghiên cứu về công nghệ xe ôtô tiên tiến. Ông nói:

“Hãy lấy một số lợi tức thu được từ dầu thô và khí đốt khai thác trên đất công để đưa vào những cuộc nghiên cứu có thể giúp công chúng, để chúng ta có thể hỗ trợ cho tài khéo léo của người Mỹ mà không thêm xu nào vào sự thâm thủng của chúng ta.”

Tổng thống Obama hôm thứ Sáu đã đi thăm Phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne gần Chicago. Phòng thí nghiệm này được chọn vì những nghiên cứu có tính cách khai phá về công nghệ pin của xe giúp giảm bớt việc dùng xăng dầu hay khí đốt trong xe ô tô.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống muốn hai tỉ đô la trong thập niên tới dùng để nghiên cứu những phương cách mới giảm bớt giá thành các xe ô tô sử dụng những nguồn năng lượng không phải xăng dầu như là dầu sinh học hay điện.

Tổng thống Obama nói kế hoạch này không những chỉ tiết kiệm tiền bạc và gìn giữ môi trường nhưng còn về an ninh quốc gia nữa. Ông nói việc Hoa Kỳ trông cậy vào dầu làm cho quốc gia lệ thuộc vào những phần đất trên thế giới thường không ổn định.

Tổng thống ca ngợi người Mỹ vì “sẵn sàng nắm giữ việc kiểm soát năng lượng tương lai của chúng ta,” gia tăng sản xuất dầu thô, khí đốt và năng lượng tái tạo trong khi giảm bớt khí thải vào môi trường trong lúc này hơn bất cứ thời gian nào khác trong gần 20 năm. Tuy nhiên ông cảnh báo là để có thể vẫn đứng đầu thế giới, Hoa Kỳ phải tiếp tục nghiên cứu và phát triển năng lượng.

“Vào thời điểm khi mỗi tháng bạn thay thế điện thoại thông minh vì có những điều mới đang xảy ra, hãy tưởng tượng điều này có nghĩa như thế nào khi Trung Quốc, Đức và Nhật Bản đang tiếp tục thúc đẩy những cuộc nghiên cứu căn bản trong khi chúng ta chỉ ngồi không làm gì cả. Chúng ta không thể để mất những cơ hội này trong khi cả thế giới tranh đua tiến tới.”

Tổng thống Obama đề cập lần đầu tiên “Quỹ An ninh Năng lượng” trong thông điệp về Tình trạng Liên bang hồi tháng trước. Kế hoạch này cần phải được sự chấp thuận của Quốc hội và một số đảng viên Cộng hòa, gồm có Thượng nghị sĩ bang Alaska Lisa Murkowski, đã đáp ứng một cách thuận lợi đối với ý kiến thành lập một quỹ nghiên cứu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG