Đường dẫn truy cập

TT Nam Triều Tiên đi thăm các đảo đang tranh chấp với Nhật Bản


Nhóm đảo Nam Triều Nam Triều Tiên gọi là Dokdo và Nhật Bản gọi là Takeshima
Nhóm đảo Nam Triều Nam Triều Tiên gọi là Dokdo và Nhật Bản gọi là Takeshima
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã đi thăm một nhóm các đảo nhỏ trong vùng biển giữa Nhật Bản và Triều Tiên, gây một rạn nứt ngoại giao giữa hai quốc gia.

Ông Lee Myung-bak là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nam Triều Tiên đi thăm nhóm đảo đá nằm lô nhô, tiếng Triều Tiên gọi là Dokdo, và tiếng Nhật gọi là Takeshima.

Các hòn đảo nhỏ này đã là trọng điểm của một vụ tranh chấp giữa hai quốc gia kể từ khi chấm dứt chế độ thuộc địa Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên năm 1945.

Một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Quỹ Lịch sử Ðông bắc Á châu được chính phủ Triều Tiên tài trợ, ông Lee Myong-chan, nói rằng chuyến đi của tổng thống Nam Triều Tiên nhằm mục đích chống lại những tuyên bố đòi chủ quyền của Nhật Bản.

Ông Lee nói chuyến thăm của Tổng thống Lee bầy tỏ sự quyết tâm mạnh mẽ của Triều Tiên đối với Dokdo và cũng gửi một thông điệp quyết liệt cho Nhật Bản rằng Triều Tiên sẽ không còn chấp nhận bất cứ sự khiêu khích nào nữa. Ông nói ông nghĩ là ông Lee đã làm điều ông phải làm trong tư cách nguyên thủ quốc gia.

Cả hai nước nói họ có quyền tài phán hợp pháp đối với những đảo đá được bao vậy bởi vùng nước nhiều nguồn cá và các tài nguyên thiên nhiên chưa khai thác.

Chuyến đi của ông Lee đến vùng đất gây tranh chấp đã bị chỉ trích tại Nhật Bản.

Ngoại trưởng Koichiro Gemba đã nêu thắc mắc vì sao Tổng thống Lee lại phải thực hiện chuyến di vào lúc này và gọi chuyến đi đó là tuyệt đối không thể chấp nhận được. Ông nói Tokyo đã tạm thời triệu hồi đại sứ ở Nam Triều Tiên để phản đối.

Tại Seoul, đảng đương quyền của ông Lee đã ca ngợi chuyến thăm của ông tới các đảo đá này, và gọi đó là một hành vi có ý nghĩa để bảo về chủ quyền của Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên, đảng đối lập chính đáp lại bằng cách tuyên bố rằng chuyến đi này chỉ là một trò quảng cáo cính trị và nhắm mục đích làm chệch hướng những lời chỉ trích chính quyền của ông Lee.

Ðiểm ủng hộ dành cho Tổng thống Lee đã xuống thấp và sắp đến cuối nhiệm kỳ duy nhất của ông vào tháng 3 tới. Một số quan sát viên nói chuyến thăm của ông đến nhóm đảo ngày hôm nay là một chiến thuật có lợi về mọi mặt có thể tăng điểm ủng hộ cho ông.

Ông Jasper Kim, người đứng đầu nhóm Nghiên cửu Toàn cầu châu Á Thái Bình Dương ở Seoul, nói:

“Ðây là một quyết định sách lược toàn hảo. Về mặt di sản, bởi lẽ trên thực tế ông là một vị tổng thống sắp hết nhiệm kỳ, ông muốn được mọi người nhớ đến ít nhất như một vị tổng thống có lòng ái quốc.”

Ông Kim nói thêm rằng Tổng thống Lee có thể cũng hy vọng rằng chuyến đi này sẽ giúp người dân Nam Triều Tiên quên đi vụ tai tiếng hối lộ có dính dáng đến người anh em của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG