Đường dẫn truy cập

Tổng thống Myanmar thăm Việt Nam


Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.
Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và Phu nhân Su Su Lwin có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 26-28/10 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Theo một thông báo của Văn phòng Tổng thống, ông Htin Kyaw sẽ tham gia một số cuộc họp với các đối tác khu vực trong khi ở Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Myanmar nhằm thúc đẩy mối quan hệ vững chắc hơn giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, du lịch và hàng không.

Trong thời gian ở Việt Nam, Tổng thống Myanmar cũng tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8), Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Chiến lược Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7), và Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Mekong (WEF – Mekong).

Việt Nam và Myanmar có mối quan hệ lâu dài và chia sẻ nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo, và cùng là thành viên ASEAN.

Nhà phân tích chính trị Yan Myo Thein cho biết Myanmar nên quan sát và học hỏi Việt Nam trong việc cân bằng các mối quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc.

Ông Yan Myo Thein nói: “Mặc dù Việt Nam là một quốc gia cộng sản nhưng vẫn có thể duy trì mối quan hệ với Mỹ, đồng thời theo đuổi lợi ích quốc gia qua mối quan hệ với Trung Quốc.”

Sự hợp tác kinh tế song phương đã gia tăng trong những năm gần đây nhờ việc tổ chức các hội chợ thương mại hàng năm ở mỗi nước để giới thiệu sản phẩm và thu hút đầu tư.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Myanmar với thương mại 2 chiều đạt 299 triệu đôla trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 15.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến tháng 5/2016, Việt Nam đã có 47 hạng mục đầu tư trị giá 557 triệu đôla ở Myanmar.

Theo MyanmarTimes, VietnamPlus

VOA Express

XS
SM
MD
LG