Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ trấn an Quốc vương Ả Rập Xê-út về vấn đề Iran


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) tiếp Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út ở Tòa Bạch Ốc ngày 4/9/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) tiếp Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út ở Tòa Bạch Ốc ngày 4/9/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chào mừng Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út tới thăm Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ả Rập đến thăm Hoa Kỳ từ khi lên ngai vào tháng Giêng năm nay, sau khi Quốc vương Abdullah băng hà.

Các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và nhà vua Ả Rập Xê-út diễn ra vào một thời điểm có nhiều biến động, giữa lúc một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, và một liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đánh bật các phần tử nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn ra khỏi Yemen.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói: “Đây là một cuộc viếng thăm quan trọng trong bối cảnh có nhiều diễn biến quan trọng trong khu vực, nơi mà Mỹ chia sẻ quyền lợi chung với Ả Rập Xê-út, và thỏa thuận đạt được mới đây với Iran và cuộc họp thượng định tiếp theo ở Trại David với Ả Rập Xê-út và các nước đối tác khác trong vùng Vịnh”.

Cuộc gặp gỡ hôm thứ Sáu tại Tòa Bạch Ốc là cuộc gặp đầu tiên tính từ sau hội nghị thượng đỉnh 14/5, tiếp theo sau một hội nghị thượng đỉnh khu vực, nơi mà Tổng thống Obama đã bỏ ra nhiều thời giờ thảo luận với các nhà lãnh đạo thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh để trấn an bất cứ quan tâm nào của họ về việc ông đã đứng ra điều giải để đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG