Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ trấn an dân chúng sau các vụ khủng bố


Các nhân viên FBI làm việc tại hiện trường vụ nổ ở Manhattan, New York.
Các nhân viên FBI làm việc tại hiện trường vụ nổ ở Manhattan, New York.

Trấn an dân chúng sau loạt tấn công khủng bố diễn ra mấy ngày qua tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama khẳng định lực lượng thực thi luật pháp và các cơ quan chống khủng bố đang tích cực hoạt động, đồng thời ông cũng thúc giục người Mỹ chớ có nao núng sợ hãi.

Phát biểu từ New York, nơi ông tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Obama nhấn mạnh tại những thời khắc như lúc này cần phải lưu ý mục tiêu mà khủng bố đang nhắm tới khi thực hiện các cuộc tấn công như nổ bom ở New York, New Jersey và đâm dao tại Minnesota.

Ông nói: “Khủng bố đang tìm cách làm tổn thương những người vô tội và muốn gieo rắc sự sợ hãi, làm xáo trộn cuộc sống của chúng ta, và gây phương hại các giá trị của chúng ta. Chúng ta phải cảnh giác và mạnh mẽ không chỉ để ngăn ngừa những hành vi bạo lực vô nghĩa này mà còn để truy tìm những kẻ ra tay và mang họ ra trước công lý. Mỗi người chúng ta đều có vai trò phải gánh vác trong tư cách là công dân để đảm bảo rằng chúng ta không cúi đầu sợ hãi.”

Tổng thống Mỹ nói các chuyên viên chống khủng bố và chấp pháp mọi cấp đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố, đã vô hiệu hóa nhiều âm mưu cũng như cứu được nhiều mạng người.

Ông khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu liên minh toàn cầu chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, nhóm đã kích động nhiều vụ tấn công khủng bố thông qua mạng internet.

Các giới chức thực thi luật pháp Hoa Kỳ cho hay ngày 19/9 đã bắt giữ Ahmad Rahami, 28 tuổi, người liên quan đến các vụ nổ bom hôm thứ bảy tại New York và New Jersey. Họ cho biết nghi can này đang bị câu lưu sau một vụ chạm súng với cảnh sát.

Liên quan những thắc mắc rằng quá trình điều tra đang xúc tiến ra sao, Tổng thống Obama nói ông nhường câu trả lời cho Cục Điều tra Liên bang.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi truyền thông chớ có ‘cầm đèn đi trước ô tô’ hoặc tường trình những tin tức vô căn cứ và phiến diện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG