Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Mexico hội đàm về vấn đề nhập cư, Cuba


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, 6/1/15
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, 6/1/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Mexico, Enrique Peña Nieto, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp đổ vào Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo phát biểu trước báo giới hôm thứ Ba sau vòng hội đàm đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Obama nói rằng Mỹ cũng đánh giá cao cam kết Mexico giúp gửi một "thông điệp rất rõ ràng" về hành động hành pháp của ông bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư không có giấy tờ khỏi bị trục xuất. Thông điệp đó là Mỹ đang cung cấp một cơ chế để các gia đình không bị ly tán, nhưng cũng sẽ quyết liệt hơn rất nhiều tại biên giới để bảo đảm việc nhập cư hợp pháp.

Tổng thống Peña Nieto cho biết điều quan trọng là Mexico làm mọi thứ có thể để bảo đảm biện pháp này chỉ có lợi cho đúng người được hưởng lợi và không tạo ra "bất kỳ thông tin sai trái hay những vụ lạm dụng nào," đặc biệt là của những nhóm tội phạm có tổ chức.

Về nỗ lực mới của Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba, Tổng thống Obama cho biết ông muốn hướng tới "một chính sách có tính xây dựng hơn," nhưng vẫn tiếp tục nhấn mạnh nhân quyền, dân chủ và tự do chính trị.

Ông Peña Nieto cho biết Mexico sẽ là "nước ủng hộ không mệt mỏi" mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, và đã nêu hy vọng được cộng tác trong nỗ lực đó để tái lập mối quan hệ "càng sớm càng tốt."

VOA Express

XS
SM
MD
LG