Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ ca ngợi Tổng thống Colombia


Tổng thống Barack Obama gặp Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 3/12/103.
Tổng thống Barack Obama gặp Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 3/12/103.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chúc mừng Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos về điều mà ông gọi là những nỗ lực “táo bạo và dũng cảm” để thảo luận về hòa bình với phiến quân FARC.

Ông Santos đến thăm Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba để bàn về các chương trình viện trợ kinh tế và an ninh mà Hoa Kỳ dành cho Colombia.

Tổng thống Obama nói rằng thành tựu trong mặt trận an ninh đã giúp Hoa Kỳ có thể thảo luận với Colombia về những vấn đề như giáo dục và các dự án năng lượng.

Ông Obama nói rằng cuộc hòa đàm với FARC – Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, đánh đi một tín hiệu cho người dân Colombia là tiềm năng to lớn của đất nước có thể được phát huy.

Tổng thống Santos cám ơn sự hỗ trợ của Mỹ cho cuộc hòa đàm. Ông nói rằng Colombia đã đổ máu trong 50 năm và ông hy vọng cuộc giao tranh sẽ chấm dứt trong nay mai.

Colombia và FARC đang tiến hành đàm phán hòa bình tại Havana dưới sự bảo trợ của Na Uy và Cuba. Đôi bên đã đồng ý cho phép phiến quân tham gia sinh hoạt chính trị quốc gia một khi cuộc nổi dậy chấm dứt.

FARC đã tiến hành cuộc chiến tranh du kích chống lại chính phủ Colombia trong 50 năm.

Tổ chức này lấy nguồn tài chánh một phần từ hoạt động buôn lậu ma túy và thường xuyên bắt cóc người nước ngoài và các giới chức Colombia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG