Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ nào vĩ đại nhất?


Các cựu Tổng thống Mỹ.
Các cựu Tổng thống Mỹ.

Ông Abraham Lincoln, George Washington và Franklin D. Roosevelt mới được bầu chọn làm ba tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, trong khi ông Barack Obama đứng ở vị trí thứ 12, theo một bảng xếp hạng dựa trên ý kiến của gần 100 sử gia Mỹ công bố hôm 17/2.

Đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm trong danh sách đánh giá khả năng lãnh đạo của 43 tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ là Tổng thống Theodore Roosevelt và Dwight Eisenhower.

Theo Reuters, đây là kết quả của cuộc thăm dò ý kiến thứ ba do kênh truyền hình C-SPAN công bố trước khi Hoa Kỳ nghỉ lễ nhân Ngày Tổng thống. Hai lần trước là năm 2000 và 2009.

Kênh này dẫn lời sử gia Doughlas Brinkley tại Đại học Rice nói rằng “một lần nữa, ba cái tên hàng đầu là Lincoln, Washington and FDR”, và rằng việc ông Obama “lần đầu lọt vào danh sách ở vị trí 12 là điều khá ấn tượng”.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở tháng trước với tỷ lệ ủng hộ cao sau tám năm nắm quyền.

Cuộc thăm dò hỏi ý kiến của 91 sử gia nghiên cứu về tổng thống Mỹ xem họ xếp hạng 43 cựu tổng thống Mỹ dựa trên các yếu tố liên quan tới khả năng lãnh đạo.

Ông Obama đứng ở vị trí thứ ba ở hạng mục “theo đuổi công bằng pháp lý cho mọi người” và vị trí 39 trong hạng mục “mối quan hệ với quốc hội”.

Sử gia Edna Greene Medford từ Đại học Howard được trích lời nói rằng có người nghĩ rằng tỷ lệ ủng hộ lớn dành cho ông Obama sẽ giúp ông đứng cao trong bảng xếp hạng.

“Nhưng các sử gia lại đánh giá quá khứ từ một khoảng cách, và chỉ có thời gian sẽ trả lời về di sản của ông Obama”, sử gia Medford nói.

Trong khi đó, các ông Andrew Johnson, Franklin Pierce và James Buchanan được xếp hạng là các tổng thống tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, thậm chí thấp hơn cả William Henry Harrison, người nắm quyền chỉ trong vòng một tháng.

Obama để lại thư cho Trump ở Phòng Bầu Dục
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG