Đường dẫn truy cập

Tổng thống Duterte: Phương Tây đạo đức giả


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thông Nga, nguyên thủ Philippines Rodrigo Duterte nói rằng phương Tây “đạo đức giả” và “bắt nạt nước nhỏ”.

Hội kiến với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Lima, Peru, hôm 20/11, ông Duterte thẳng thắn nêu quan điểm về các cường quốc như Hoa Kỳ.

Theo Reuters, Tổng thống Philippines tỏ ý cho thấy ông vẫn sẽ thay đổi chính sách đối ngoại để khỏi phụ thuộc vào Washington, dù từng có những lời nồng ấm dành cho Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, ông Donald Trump.

Ông Duterte được trích lời nói với Tổng thống Nga rằng ông “chứng kiến nhiều nước phương Tây bắt nạt các nước nhỏ hơn”. “Không chỉ có thế, họ còn quá đạo đức giả”, ông nói.

Tổng thống Putin hồi tháng Năm chúc mừng ông Duterte thắng cử, và nói rằng ông đã làm được nhiều điều trong một khoảng thời gian rất ngắn để xây dựng lòng tin và sự tin tưởng giữa Nga và Philippines.

Ông Duterte đáp lại với những lời lẽ tương tự, theo Reuters, rồi sau đó khiển trách các cường quốc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, can thiệp vào các cuộc xung đột vì quyền lợi riêng của nước mình, và dụ dỗ các nước khác về phe mình.

Thái độ của ông Duterte với Nga giống với những gì ông thể hiện với Trung Quốc. Tổng thống Philippines thời gian qua nhiều lần ca ngợi quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông nhằm thu hút đầu tư từ quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ông cũng từng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin.

Trước khi tới Peru dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương, ông Duterte nói rằng ông có thể theo chân Nga, rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế vì nhiều nước phương Tây chỉ trích cách thức ông tiến hành cuộc chiến chống nạn buôn lậu ma túy ở nước ông.

Tổng thống Philippines lại dọa cắt quan hệ với Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG