Đường dẫn truy cập

Tổng thống Duterte của Philippines ‘chào tạm biệt’ Mỹ


Tư liệu- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tư liệu- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Có lẽ trong suy nghĩ một gói viện trợ lớn của Mỹ sẽ bị đình chỉ, Tổng thống hay nổi giận Rodrigo Duterte của Philippines đã “chào tạm biệt” Mỹ để trả đũa, và dọa sẽ cắt hợp đồng cho phép quân đội Mỹ ghé vào Philippines.

Millennium Challenge Corporation, cơ quan chuyên lo viện trợ nước ngoài của chính phủ Mỹ, thực ra chưa cắt viện trợ cho Philippines. Cơ quan này mới chỉ hoãn lại cuộc biểu quyết gia hạn viện trợ cho Philippines để “xem xét thêm những lo ngại liên quan đến quyền tự do dân sự và luật lệ.”

Ông Duterte tuyên bố: “Chúng tôi vẫn sống mà không cần tiền của Mỹ. Nhưng Mỹ cũng cần lưu ý chuẩn bị rút khỏi Philippines, chuẩn bị cho việc chấm dứt thỏa thuận cho các lực lượng Mỹ ghé vào Philippines.”

Nhà lãnh đạo thường gây tranh cãi này hôm thứ Bảy còn phát biểu rằng ông sẽ “bỏ sang một bên” phán quyết của một tòa trọng tài quốc tế về tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay, Jr. của Philippines nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo là sẽ không có thêm những hành động làm tăng căng thẳng” giữa Trung Quốc và Philippines.

Manila lâu nay luôn là một trong những đồng minh chính ở châu Á của Washington kể từ khi hai nước ký hiệp ước phòng thủ chung vào năm 1951.

Năm 2013, Hoa Kỳ đã đầu tư 1,3 tỉ đôla vào Philippines.

Tổng thống Philippines lại dọa cắt quan hệ với Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG