Đường dẫn truy cập

Tổng LSQ VN: Luật ANM ‘phù hợp quốc tế’, người biểu tình ‘bị kích động’


Cuộc biểu tình diễn ra trước Tòa Lãnh Sự Việt Nam tại San Francisco.
Cuộc biểu tình diễn ra trước Tòa Lãnh Sự Việt Nam tại San Francisco.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ, hôm 14/6 ra thông cáo nói việc thông qua dự luật an ninh mạng là “hết sức cần thiết”, trong khi quốc hội hoãn bỏ phiếu về dự luật đặc khu “trên tinh thần cầu thị và dân chủ”.

Bên cạnh đó, thông cáo cho rằng trong số người biểu tình phản đối hai dự luật kể trên, có một số cá nhân “quá khích”, “bị kích động”.

Luật An ninh mạng của Việt Nam được thông qua ngày 12/6 với gần 87% đại biểu quốc hội bỏ phiếu thuận.

Cùng ngày, Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng về việc quốc hội Việt Nam thông qua luật này.

Bốn ngày trước đó, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội ra tuyên bố nói quốc gia này và Canada nhận thấy rằng dự luật có thể dẫn đến “những trở ngại nghiêm trọng đối với tương lai của an ninh mạng và đổi mới sáng tạo kỹ thuật số” của Việt Nam. Tuyên bố cũng cho rằng dự luật “có thể không nhất quán với các cam kết thương mại quốc tế của Việt Nam”.

Hai nước Mỹ và Canada đã “thúc giục” Việt Nam hoãn cuộc bỏ phiếu dự luật, nhưng quốc hội Việt Nam vẫn tiến hành công việc của họ.

Mong ước của người dân được tự do phát biểu, tự do kết nối, tự do liên lạc với khắp năm châu, mà làm như thế là trái với tinh thần của người Việt Nam mình
Ông Nguyễn Khoa Thái Anh

Thông cáo hôm 14/6 của Tổng LSQ Việt Nam nói luật này “phù hợp” với hiến pháp của đất nước và “không cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên”.

Trên mạng xã hội, nhiều người Mỹ gốc Việt đã và đang lên tiếng phản đối luật an ninh mạng trong những ngày qua. Trong số họ, có nhiều người sinh sống ở bang California, nơi đặt Tổng LSQ Việt Nam.

Một số ý kiến của họ dùng những lời lẽ gay gắt, gọi luật an ninh mạng là “mọi rợ” hoặc là công cụ “để bịt miệng tất cả người dân”.

Ông Nguyễn Khoa Thái Anh, cư dân ở thành phố Oakland, nhận xét với VOA về thông cáo của Tổng LSQ Việt Nam:

“Không chấp nhận được. Chuyện đấy thì rõ ràng họ o ép ngôn từ. Cái đấy rõ ràng là chuyện quá ư là ngang ngược. Mong ước của người dân được tự do phát biểu, tự do kết nối, tự do liên lạc với khắp năm châu, mà làm như thế là trái với tinh thần của người Việt Nam mình. Điều đấy rõ ràng đi ngược nguyện vọng của Việt Nam, của người dân, và của cả tiến trình của đất nước”.

Tổng LSQ nói họ ra thông cáo để cung cấp thông tin cho “một số bà con người Việt tại California” sau khi những người đó gọi điện hoặc gửi email đến “hỏi thăm” về các cuộc biểu tình tại một số nơi ở Việt Nam trong các ngày 10-12/6 liên quan đến hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.

Có tên đầy đủ là Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, dự luật đặc khu bị nhiều chuyên gia và hàng nghìn người sử dụng mạng xã hội hoài nghi hoặc phản đối trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6.

Một số chuyên gia, đại biểu quốc hội và nhiều người dân lo ngại nếu dự luật được thông qua, nó có thể bị Trung Quốc lợi dụng để di dân, chiếm biển đảo của Việt Nam.

Cái đấy chỉ là kế hoãn binh thôi, tại vì bây giờ người dân đã sôi sục như thế. Tôi nghĩ ý định của quốc hội [Việt Nam] thì không lay chuyển
Ông Nguyễn Khoa Thái Anh

Theo thông cáo của Tổng LSQ Việt Nam ở San Francisco, quốc hội Việt Nam đã quyết định “lùi thời gian thảo luận, xem xét” dự luật trên tinh thần “cầu thị và dân chủ” để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện dự luật.

Bình luận về điều này, ông Thái Anh nói với VOA:

“Cái đấy chỉ là kế hoãn binh thôi, tại vì bây giờ người dân đã sôi sục như thế. Tôi nghĩ ý định của quốc hội [Việt Nam] thì không lay chuyển. Bộ Chính trị hay là đảng bảo bây giờ phải lập 3 đặc khu để mở mang kinh tế, nhưng ai cũng biết rõ là chuyện đấy giúp cho Trung Quốc. Bây giờ nếu dũng cảm thì phải bãi bỏ ngay tức thì chuyện đặc khu”.

Xe cảnh sát bị đốt cháy ở một trụ sở thuộc công an tỉnh Bình Thuận, 11/6/2018
Xe cảnh sát bị đốt cháy ở một trụ sở thuộc công an tỉnh Bình Thuận, 11/6/2018

Hàng ngàn người đã biểu tình phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng trong dịp cuối tuần, 10/6, ở một loạt các tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, và Mỹ Tho.

Riêng ở Phan Thiết và Phan Rí Cửa, tỉnh Bình Thuận, các cuộc biểu tình đã kéo dài trong hai ngày 10 và 11/6, trở thành bạo động với một số vụ đập phá, đốt xe cộ và công sở.

Mình thấy rõ ràng cái này là tự phát của người dân. Vì họ bị o ép, bao nhiêu chuyện làm cho người dân họ uất ức, thì họ bộc phát lên, họ vùng lên, họ chống đối
Ông Nguyễn Khoa Thái Anh

Tổng LSQ Việt Nam nói trong thông cáo mới đây rằng việc “gây rối trật tự” ở một số địa phương trong mấy ngày qua là do “một số cá nhân quá khích” và “một vài tổ chức nuôi dưỡng tư tưởng hận thù” đã “lợi dụng” những luồng ý kiến về hai dự luật để “xuyên tạc, gây chia rẽ” giữa người dân với nhà nước và giữa các cộng đồng dân cư.

Thông cáo nói nhà chức trách Việt Nam “có đầy đủ bằng chứng” chứng minh các nhóm này đã “tổ chức, kích động” người dân, “có hành vi bạo lực”, thậm chí còn “trực tiếp kêu gọi, cổ vũ lật đổ chính quyền nhân dân”.

Cảnh sát và người biểu tình đối mặt nhau trên quốc lộ 1 ở Bình Thuận, 11/6/2018
Cảnh sát và người biểu tình đối mặt nhau trên quốc lộ 1 ở Bình Thuận, 11/6/2018

Cư dân Oakland Nguyễn Khoa Thái Anh không đồng ý với thông tin từ tòa tổng lãnh sự. Ông nói:

“Mình thấy rõ ràng cái này là tự phát của người dân. Vì họ bị o ép, bao nhiêu chuyện làm cho người dân họ uất ức, thì họ bộc phát lên, họ vùng lên, họ chống đối. Tại vì cái cảnh bao nhiêu làng của người Trung Quốc mà người Việt Nam không được vào, khắp nơi ở Việt Nam rồi, mà bây giờ lại đưa thêm chuyện đặc khu nữa. Thì bảo là người ngoài, ai là người ngoài? Hay là phản động ở ngoài, cái chuyện đấy rất là vô lý”.

Cho đến tối 14/6, đã liên tiếp diễn những cuộc biểu tình của người Mỹ gốc Việt ở bang California để phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng, trong đó có cuộc biểu tình của hàng trăm người vào trưa ngày 8/6 trước Tổng LSQ Việt Nam ở San Francisco.

VOA Express

XS
SM
MD
LG