Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Pakistan tố cáo lực lượng an ninh về các vụ mất tích


Lực lượng bán quân sự tuần tra ở khu vực tây bắc Pakistan
Lực lượng bán quân sự tuần tra ở khu vực tây bắc Pakistan
Tối cao Pháp viện Pakistan nói lực lượng bán quân sự của nước này ít nhất phải chịu trách nhiệm về 1/3 những trường hợp mất tích tại khu vực tây nam Pakistan.

Chủ tịch Tối cao Pháp viện Iftikhar Chaudhry hôm thứ Tư ra lệnh cho Lực lượng Biên phòng đưa danh sách những người mất tích ra trước tòa án, nói rằng lực lượng bán quân sự đã bắt giữ một trong 3 người mất tích tại tỉnh Baluchistan.

Các tổ chức nhân quyền Pakistan và quốc tế từ lâu đã tố cáo là lực lượng an ninh Pakistan về các vụ giết người ngoài vòng luật pháp và những vụ mất tích tại Baluchistan.

Người đứng đầu tổ chức nhân quyền Tiếng nói của những Người mất tích Baloch, ông Nasrullah Baloch, nói với đài phát thanh Deewa của VOA hôm thứ Tư là “Lực lượng Biên phòng và các cơ quan mật vụ hàng ngày bắt cóc các nhân viên chính trị ngay giữa ban ngày, cầm giữ họ bất hợp pháp trong những phòng giam để tra tấn, rồi sau đó chúng tôi được giao lại những xác chết đầy vết đạn, bị chặt chân tay của các nạn nhân.”

Tháng 4 vừa qua, Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại New York cho biết là kể từ tháng Giêng năm 2011, có ít nhất 300 người bị bắt cóc, giết và xác bị bỏ khắp nơi tại Baluchistan.

Tổ chức nhân quyền này nói lực lượng an ninh Pakistan có liên hệ đến những cuộc hành quân chống nổi dậy, phải chịu trách nhiệm một phần trong những vụ giết hại này.

Lực lượng an ninh Pakistan phủ nhận những cáo buộc và quy lỗi các vụ giết người này cho những tranh chấp giữa các nhóm chủ chiến hoạt động trong tỉnh.

Baluchistan là quê hương của phe ly khai Baluch, đấu tranh để hy vọng đòi được quyền tự trị về chính trị, và được chia phần lớn hơn trong lợi tức do tài nguyên thiên nhiên trong vùng mang lại.

Human Rights Watch cho hay tổ chức này đã thu thập tài liệu về cách làm thế nào các lực lượng an ninh Pakistan, đặc biệt là các cơ quan tình báo của nước này, nhắm vào người thiểu số bị nghi có dính líu đến phong trào quốc gia Baluch, và dùng vũ lực bắt họ đưa đi mất tích.

Human Rights Watch nói những vụ bắt cóc thường được thực hiện ngay giữa ban ngày, và xảy ra tại những nơi công cộng đông người trước sự chứng kiến của nhiều nhân chứng.

Tại một phiên tòa của Tối cao Pháp viện hôm thứ Tư, một bé gái 8 tuổi tại Quetta nói với dài phát thanh Deewa của VOA rằng em muốn thấy công lý được thực thi trong vụ mất tích của cha em.

Em nói: "Em đến đây để tìm bố em. Em kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đóng một vai trò để bố em được trả tự do.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG