Đường dẫn truy cập

Tối Cao Pháp viện Mỹ xét các phản đối về điều khoản bảo hiểm ngừa thai


Biểu tình trước Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington trong khi tòa nghe các luận cứ về điều khoản ngừa thai trong bảo hiểm y tế, 25/3/14
Biểu tình trước Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington trong khi tòa nghe các luận cứ về điều khoản ngừa thai trong bảo hiểm y tế, 25/3/14
Tòa án Tối Cao Hoa Kỳ xem xét tới vấn đề liệu các chủ nhân những công ty tư có được phép sử dụng những tín ngưỡng tôn giáo sâu xa nhắm vào việc phá thai để tránh một sắc lệnh bó buộc của chính phủ cung cấp bảo hiểm y tế cho các công nhân của họ bao gồm các biện pháp ngừa thai mà không phải trả thêm chi phí.

Tòa án Tối Cao Hoa Kỳ xem xét tới vấn đề này hôm thứ Ba. Đây là một trường hợp mà các chủ nhân của hai công ty -- một hệ chuỗi cửa hàng đồ chơi và một nhà sản xuất sản phẩm bàn ghế - nói rằng sắc lệnh của chính phủ về bảo hiểm y tế cho công nhân bao gồm một số hình thức ngừa thai sẽ vi phạm quan điểm tôn giáo của họ.

Tại Hoa Kỳ, quyền tự do hành đạo của một người được bảo đảm bởi hiến pháp quốc gia. Nhưng vấn đề gây tranh cãi là liệu bảo đảm đó có mở rộng tới các công ty, chứ không phải chỉ riêng các cá nhân hay không.

Việc tranh cãi về điều khoản ngừa thai là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tranh luận gây nhiều tranh chấp tại Hoa Kỳ liên quan tới đạo luật cải cách hệ thống chăm sóc y tế quốc gia.

Đạo luật nói chung này là thành tích lập pháp đặc biệt của Tổng thống Barack Obama, đã được duy trì bởi Tòa án Tối cao, nhưng nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa phản đối đạo luật đó và nhiều vụ kiện đã được khởi tố nhắm vào một số các điều khoản cụ thể.

Toà án Tối Cao sẽ không phán quyết về điều khoản bảo hiểm ngừa thai này cho tới tháng Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG