Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc xác nhận cuộc gặp thứ hai Trump-Putin tại G20


Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại G-20, Đức, ngày 7/7/2017.
Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại G-20, Đức, ngày 7/7/2017.

Tòa Bạch Ốc tối 18/7 xác nhận rằng có một cuộc gặp thứ hai chưa được tiết lộ trước đây giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi ăn tối khoản đãi các nhà lãnh đạo thế giới và các vị phu nhân tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Đức hồi đầu tháng này.

Tối ngày 7/7, hai nhà lãnh đạo tham dự bữa ăn tối với các nhà lãnh đạo G20 khác. Ông Putin ngồi cạnh Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump. Viên chức tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Trump đã đến nơi hai người ngồi vào cuối bữa ăn và thăm hỏi ông Putin. Cuộc tiếp xúc này không được tiết lộ trước đây.

Viên chức tòa Bạch Ốc nói:

"Không có buổi họp thứ hai giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin, mà đây chỉ là một cuộc trò chuyện ngắn vào cuối bữa ăn tối. Ám chỉ rằng Tòa Bạch Ốc đã cố 'giấu' thông tin về một cuộc họp thứ hai là sai, ác độc và phi lý."

Tối thứ Ba, ông Trump viết trên Twitter:

"Tin tức giả mạo về bữa ăn tối bí mật với ông Putin là "bệnh hoạn." Tất cả các lãnh đạo G-20 và các phu nhân đều được Thủ tướng Đức mời ăn tối. Báo chí dư biết điều đó!”

Ông Ian Bremmer, Chủ tịch hãng tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, là người đầu tiên đưa tin về cuộc đối thoại này. Tin về cuộc tiếp xúc này có thể gây quan tâm mới khi mà Quốc hội Mỹ và biện lý đặc biệt đang tiến hành điều tra cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhằm giúp ông Trump của đảng Cộng hòa, đắc cử.

Ông Trump nói không có sự thông đồng nào và Nga bác bỏ cáo buộc là họ đã xen vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ông Bremmer thuật lại rằng lưng chừng giữa bữa tiệc, ông Trump rời chỗ ngồi, tới trò chuyện với ông Putin trong khoảng một tiếng đồng hồ trong một cuộc tiếp xúc "riêng tư và sống động", "người duy nhất có mặt trong cuộc tiếp xúc này là phiên dịch của ông Putin."

Ông Bremmer nói sự kiện không có một phiên dịch Mỹ tham dự đã làm các nhà lãnh đạo khác tại buổi tiệc kinh ngạc. Ông Bremmer cho rằng làm như vậy là "vi phạm các quy định về an ninh quốc gia."

Giới chức tòa Bạch Ốc giải thích rằng các nhà lãnh đạo và phu nhân chỉ được phép có một người phiên dịch dự bữa ăn tối. Ông Trump ngồi cạnh phu nhân của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Người phiên dịch của ông Trump nói tiếng Nhật.

Viên chức Mỹ nói: "Khi Tổng thống Trump nói chuyện với Tổng thống Putin, hai nhà lãnh đạo đã sử dụng phiên dịch người Nga, vì phiên dịch người Mỹ không biết tiếng Nga."

Một quan chức Mỹ được một số đồng nhiệm của ông cung cấp thông tin về cuộc gặp này cho Reuters biết một số nhà lãnh đạo tham dự bữa ăn tối rất ngạc nhiên khi thấy ông Trump rời khỏi ghế và kéo ông Putin ra nói chuyện riêng mà không có bất kỳ một viên chức nào của phía Mỹ hiện diện.

Viên chức này nói: "Không ai biết chắc chắn cuộc thảo luận của họ là về vấn đề gì, và liệu cuộc nói chuyện đó đơn thuần mang tính xã giao hay có liên quan đến các vấn đề song phương hay quốc tế hay không."

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, khi ấy ông Trump nói ông Putin phủ nhận việc Nga can dự Nga vào cuộc bầu cử của Mỹ vào năm ngoái.

Các cơ quan tình báo Mỹ nói không có nghi ngờ gì về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Nguồn: Reuters, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG