Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc, Thượng viện nhận báo cáo của FBI điều tra ông Kavanaugh


Thẩm phán Brett Kavanaugh tại buổi điều trần tại Uỷ ban Tư pháp Thượng viện ngày 27/09/2018.
Thẩm phán Brett Kavanaugh tại buổi điều trần tại Uỷ ban Tư pháp Thượng viện ngày 27/09/2018.

Tòa Bạch Ốc đã nhận báo cáo của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) về cáo buộc tấn công tình dục nhắm vào ứng viên Tòa án tối cao Brett Kavanaugh, và đã chuyển báo cáo này cho Thượng viện, theo bản tin của Reuters.

Báo Wall St. Journal dẫn hai nguồn tin quen thuộc với vụ việc nói rằng Tòa Bạch Ốc không thấy có thông tin mới nào trong báo cáo khả dĩ có thể củng cố những cáo buộc chống ông Kavanaugh.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện viết trên Twitter rằng ông và thành viên cao cấp nhất bên Đảng Dân chủ đã đồng ý “để các nghị sĩ thay phiên nhau nghiên cứu nội dung của bản báo cáo của FBI.”

Một nguồn tin nói với Reuters rằng các nhân viên của Ủy ban Tư pháp sẽ báo cáo với các thành viên Đảng Cộng hoà vào lúc 10g sáng giờ miền Đông Hoa Kỳ. Nguồn tin cho biết thêm là báo cáo của FBI không chứa đựng những thông tin thuộc loại ‘bom tấn’ nào.

Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI gửi báo cáo cho Toà Bạch Ốc và Thượng viện vài giờ sau khi Thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đề ra những bước vào đêm thứ Tư 3/10 để xúc tiến thủ tục biểu quyết để chuẩn thuận ứng viên, 1giờ sau khi Thượng Viện triệu tập vào ngày thứ Sáu 5/10.

Ông McConnell đã đệ trình kiến nghị cho một cuộc biểu quyết đặc biệt theo quy định XXII của Thượng viện Mỹ.

Nếu kiến nghị của ông được chấp thuận, cuộc tranh luận sẽ được giới hạn trong vòng 30 giờ trước cuộc biểu quyết để chuẩn thuận ứng viên Kavanaugh.

Sau khi đệ trình kiến nghị, các nhà lập pháp phải chờ 1 ngày lập pháp trước khi tiến hành biểu quyết, theo các quy định của Thượng viện. Và như vậy, cuộc biểu quyết sớm nhất sẽ diễn ra vào sáng thứ Sáu 5/10.

Báo cáo của FBI là tài liệu riêng tư và chỉ có các thượng nghị sĩ mới được phép tiếp cận báo cáo này. Họ phải đọc tài liệu đó trong một căn phòng đặc biệt được bảo vệ an ninh ở Điện Capitol.

Hiện chưa rõ liệu báo cáo này có sẽ được công bố cho công chúng xem hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG