Đường dẫn truy cập

Tòa án Senegal xét xử cựu độc tài Hissene Habre


Nhân viên an ninh bao quanh cựu độc tài Chad, Hissene Habre bên trong tòa án, Dakar, Senegal, ngày 20/7/2015.
Nhân viên an ninh bao quanh cựu độc tài Chad, Hissene Habre bên trong tòa án, Dakar, Senegal, ngày 20/7/2015.

Một tòa án đặc biệt ở Senegal hôm nay khởi sự phiên xét xử trông đợi lâu nay chống lại cựu lãnh tụ Chad, Hissene Habre, liên quan các cáo trạng về tội ác chống lại con người.

Ông Habre, 72 tuổi, cùng các luật sư của mình đã tố cáo tòa không tuân thủ đúng trình tự thủ tục luật định và tuyên bố sẽ không tham gia phiên xử. Tuy nhiên, ông Habre hôm nay có mặt tại tòa sau khi chính quyền buộc ông phải xuất hiện.

Tòa được thành lập chiếu theo một thỏa thuận với Liên hiệp Châu Phi theo dự kiến sẽ nghe hơn 100 nhân chứng trình bày trong vụ xử dự trù sẽ kéo dài đến vài tháng.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền và một ủy ban sự thật của Chad tố cáo ông Hadre chịu trách nhiệm hơn 40 ngàn vụ sát hại mang tính chính trị, các vụ tra tấn có hệ thống cùng nhiều vi phạm khác trong thời gian ông làm Tổng thống.

Ông lãnh đạo Chad từ năm 1982 đến khi bị lật đổ bởi đương kim lãnh đạo Idriss Deby vào năm 1990 và bỏ chạy sang Senegal.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch gọi phiên tòa là ‘mốc quan trọng trong cuộc chiến buộc các thủ phạm tàn bạo phải chịu trách nhiệm về các tội ác họ gây ra ở Châu Phi và trên thế giới'. Human Rights Watch nói vụ án này đánh dấu lần đầu tiên một tòa án tại một nước này truy tố cựu lãnh tụ của một nước khác về các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Đây là một bước khởi hành từ 13 năm qua, trong thời gian này, Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague đã đưa ra các vụ án tương tự.

Tuy nhiên, Tòa Hình sự Quốc tế đang bị chỉ trích vì chỉ theo đuổi các cáo trạng về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người đối với người Châu Phi, và chỉ kết án có hai vụ kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2002.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG