Đường dẫn truy cập

Tòa án Myanmar chấp nhận lời khai của nhân chứng, nói hai ký giả Reuters bị gài


Sĩ quan cảnh sát Moe Yan Naing khai rằng hai phóng viên Reuters bị gài bẫy
Sĩ quan cảnh sát Moe Yan Naing khai rằng hai phóng viên Reuters bị gài bẫy

Một thẩm phán ở Myanmar hôm 2/5 tuyên bố rằng lời khai của một nhân chứng là đáng tin cậy khi người này nói rằng hai phóng viên Reuters bị cáo buộc về tội tàng trữ bí mật nhà nước thực ra đã bị cảnh sát gài bẫy. Tuyên bố của tòa là một đòn giáng vào bên công tố trong một vụ án mà giờ đã trở thành một trường hợp tiêu biểu về tự do báo chí.

Thẩm phán đã chấp nhận lời khai của Đại úy Cảnh sát Moe Yan Naing nói rằng một viên chức cao cấp đã ra lệnh cho cảnh sát “gài bẫy” một trong hai nhà báo bị bắt hồi tháng 12. Các luật sư bào chữa nói phán quyết quan trọng này có lợi cho hai phóng viên.

Luật sư bào chữa Khin Maung Zaw cho biết thẩm phán đã ra lệnh cho cảnh sát đưa Đại úy Moe Yan Naing đến phiên xử tiếp theo vào ngày 9/5, sau khi một cảnh sát viên thông báo với tòa án rằng ông không có mặt bởi vì ông đã bị tuyên án tù 1 năm hồi tuần trước về tội vi phạm Đạo luật về Kỷ luật của Cảnh sát.

Vào cuối buổi tranh tụng,Thẩm phán Ye Lwin nói với Đại úy Cảnh sát Myo Lwin, một trong những cảnh sát viên áp giải hai nhà báo đến tòa án."Chúng tôi cần phải hỏi ông ấy thêm",

Các công tố viên đã triệu tập Moe Yan Naing làm chứng chống lại Wa Lone, 32 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, nhưng tuần trước bên công tố đã yêu cầu tòa tuyên bố ông Moe là nhân chứng không đáng tin cậy sau khi ông khai rằng các phóng viên đã bị “cho vào tròng”. Lời khai đó dường như đã phá hỏng vụ án của họ.

"Hôm nay, tòa đã chứng minh họ chính là tòa án công lý", luật sư bào chữa Khin Maung Zaw nói với các phóng viên vào cuối buổi tranh tụng. Luật sư nói thêm rằng phán quyết này là một "bước tiến lớn" bởi vì lời khai của Đại úy Moe Yan Naing củng cố những lời khai của hai phóng viên.

Khi rời tòa án, nhà báo Wa Lone nói với báo chí: "Sự bất công mà họ đã gây ra cho chúng tôi sẽ sớm bị vạch trần".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG