Đường dẫn truy cập

TNS McCain, Graham sẽ gặp các giới chức Ai Cập tại Cairo


Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsay Graham.
Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsay Graham.
Hai nhà lập pháp cao cấp Mỹ sẽ gặp các giới chức Ai Cập trong một nỗ lực giúp giải quyết bế tắc chính trị tại nước này.

Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsay Graham hiện đang có mặt tại Cairo theo yêu cầu của Tổng thống Barack Obama, người đang thúc đẩy cho sự phục hồi nhanh chóng của chính phủ dân sự tại Cairo.

Trong chuyến viếng thăm này của hai ông, các giới chức Ai Cập nói hai nhà lập pháp sẽ hội kiến Tổng thống lâm thời Adly Mansour và tư lệnh quân đội Abdel Fattah el-Sissi.

Hiện không rõ hai nghị sĩ Mỹ có gặp các giới chức của Huynh đệ Hồi Giáo hay không.

Tổ chức này đã từ chối tham gia vào tiến trình chuyển tiếp sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Ngày hôm qua, Huynh đệ Hồi Giáo cho biết cuộc gặp gỡ tại nhà giam giữa một trong những lãnh tụ cao cấp của họ với các đặc phái viên quốc tế diễn ra trong một thời gian ngắn và không mang lại kết quả nào cả.

Ông Khairat el-Shater, phụ tá của nhà lãnh đạo Huynh đệ Hồi Giáo bị tù về tội xúi dục bạo động, đã gặp Phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns và những nhà ngoại giao Châu Âu và Ả Rập.

Một phát ngôn viên của Huynh đệ Hồi Giáo nói ông Shater nói với các đặc phái viên quốc tế là họ phí thời gian và nên thảo luận với ông Morsi.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói không có kế hoạch gặp ông Morsi. Quân đội lật đổ ông Morsi vào ngày 3 tháng 7 và đang giam lỏng ông.

Huynh đệ Hồi Giáo đang tổ chức hai cuộc canh thức suốt ngày đêm với sự tham dự của nhiều người tại Cairo để yêu cầu phục chức cho ông Morsi. Các giới chức an ninh đe dọa giải tán các địa điểm biểu tình.

Hoa Kỳ kêu gọi người Ai Cập tránh bạo động và thành lập một chính phủ chuyển tiếp bao gồm mọi phe phái.

Chính phủ lâm thời cho biết sẽ đưa ông Shater và người đứng đầu Huynh đệ Hồi Giáo Mohammed Badie ra xét xử vào ngày 25 tháng 8.

Hai người này bị cáo buộc gây nên vụ bạo động dẫn đến cái chết của những người biểu tình bên ngoài trụ sở Huynh đệ Hồi Giáo vào tháng 6 vừa qua. Ông Badie vẫn còn tại đào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG