Đường dẫn truy cập

Tình tiết mới trong vụ bé gái Việt bị sát hại ở Nhật


Hình ảnh em Lê Thị Nhật Linh trên truyền hình NHK của Nhật Bản.
Hình ảnh em Lê Thị Nhật Linh trên truyền hình NHK của Nhật Bản.

Cảnh sát tin rằng em Lê Thị Nhật Linh “bị bóp cổ và sát hại tại một nơi chưa xác định trong khoảng thời gian từ sáng 24/3 tới tối 25/3”, trước khi xác em được đưa tới gần một mương thoát nước ở Abiko thuộc tỉnh Chiba, báo chí Nhật đưa tin hôm 28/3.

Kênh truyền hình NHK hôm 28/3 dẫn lời bạn học của bé gái 9 tuổi nói rằng “em cảm thấy sợ sau khi trông thấy một người đáng ngờ trên đường tới trường hồi tháng Một”, và “kể từ đó, mỗi khi đi học, em thường phải đi nhanh qua nơi mà người đó xuất hiện”.

Thi thể của cô bé người Việt được phát hiện sáng ngày 26/3 trên một bãi cỏ, và tại đó, không có dấu hiệu chống trả, khiến cảnh sát tin rằng vụ giết người xảy ra tại một nơi khác, tờ Japan Times dẫn lời một nguồn tin cho biết như vậy.

Bây giờ những thông tin đấy vẫn chưa có thể nói được với cả mọi người. Một vài ngày nữa mới có thể nói được.
Anh Lê Anh Hào, bố của nạn nhân, nói về quá trình điều tra.

Khi được hỏi phía Nhật đã thông báo gì cho gia đình về quá trình điều tra, anh Lê Anh Hào, bố của nạn nhân, nói với VOA Việt Ngữ: “Bây giờ những thông tin đấy vẫn chưa có thể nói được với cả mọi người. Một vài ngày nữa mới có thể nói được”.

Anh Hào cho hay rằng đại sứ quán Việt Nam ở Tokyo đã liên hệ với gia đình. Cơ quan đại diện ngoại giao này hôm 28/3 cho biết đã kêu gọi Nhật Bản nhanh chóng tìm ra thủ phạm, đồng thời cam kết hỗ trợ đưa thi thể cô bé về nước.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Nguyên, mẹ bé Linh, hiện ở Việt Nam, cho biết rằng “bên Nhật hiện tại chưa có gì mới” và gia đình vẫn đang chờ đợi thông báo tiếp theo từ phía nước sở tại.

Chị Nguyên và người nhà tuần trước đã kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ tìm con sau khi cô bé bị mất tích trên đường đến trường hôm 24/3. Hai ngày trước đó, người phụ nữ này cùng con trai thứ hai 3 tuổi về Việt Nam giải quyết công việc thì sự việc xảy ra.

Phi công VN bị câu lưu ở Nhật vì mua hàng không trả tiền
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Kyodo dẫn các nguồn tin nói rằng Linh “có thể đã bị bắt cóc” vài phút sau khi rời nhà đến trường cách khoảng 600 mét, khoảng 8 giờ sáng ngày 24/3.

Hiệu trưởng trường nơi cô bé Việt Nam học cho hãng tin trên biết rằng trường sẽ cân nhắc áp dụng các biện pháp an toàn cho học sinh như đi học theo nhóm.

Về thông tin em Linh gặp nạn khi đi học một mình, mà một số người ở Việt Nam lên tiếng chỉ trích, ông Đỗ Thông Minh, một nhà quan sát người Việt ở Nhật Bản, nói với VOA Việt Ngữ:

Bên đây, thường thường rất nhiều em được bố mẹ trang bị cho một cái máy báo động để đến khi bị uy hiếp thì các em bấm cái nút [báo động], nó kêu ầm lên.
Ông Đỗ Thông Minh, nhà quan sát từ Nhật Bản, nói.

“Trừ trường hợp có sự kiện gì quan trọng xảy ra thì mới có phụ huynh hoặc có người đưa đón, còn không các em tự đi, tự về, đi bộ thôi, chứ nó không xa xôi như đất Mỹ. Làng xóm kiểu Việt Nam nó gần gần đó. Bên đây, thường thường rất nhiều em được bố mẹ trang bị cho một cái máy báo động để đến khi bị uy hiếp thì các em bấm cái nút [báo động], nó kêu ầm lên”.

Ông Minh nói thêm rằng ở Nhật “nhìn chung là an toàn, nhưng không phải an toàn 100% và không phải không có tội ác”.

“Tội gì cũng có hết, nhưng có ít thôi. Thỉnh thoảng cũng có chuyện các em nhỏ bị bắt cóc hoặc bị sát hại”, nhà quan sát này cho biết, đồng thời nói thêm rằng không phải lúc nào phía cảnh sát Nhật cũng tìm ra thủ phạm.

Ông Minh cho biết thêm rằng hiện có khoảng 60 tới 70 nghìn người Việt hiện sinh sống tại Nhật, trong số đó phần lớn là người sang du học và làm việc.

Vụ việc liên quan tới em Linh được báo chí trong nước loan tải nhiều trong bối cảnh thời gian qua xảy ra nhiều nghi án ấu dâm, khiến dư luận bức xúc.

Tình tiết mới trong vụ bé gái Việt bị sát hại ở Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:26 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG