Đường dẫn truy cập

Tin nói Ngoại trưởng Tillerson sắp bị sa thải


Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày càng mâu thuẫn với Tổng thống Donald Trump về những thách thức chính sách về Triều Tiên và đang bị chỉ trích vì kế hoạch cắt giảm của ông tại Bộ Ngoại giao.
Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày càng mâu thuẫn với Tổng thống Donald Trump về những thách thức chính sách về Triều Tiên và đang bị chỉ trích vì kế hoạch cắt giảm của ông tại Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc kế hoạch sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, người có mối quan hệ căng thẳng với ông Trump về vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khác, các quan chức cao cấp trong chính quyền Trump cho biết hôm 30/11.

Ông Tillerson sẽ bị thay thế bởi Giám đốc CIA Mike Pompeo, một người trung thành với ông Trump, trong vòng vài tuần tới theo kế hoạch Tòa Bạch Ốc tiến hành chiến dịch thay đổi nhân sự của chính quyền Trump quan trọng nhất từ trước tới nay.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton sẽ được bổ nhiệm thay thế ông Pompeo tại Cơ quan Tình báo Trung ương, các quan chức nói với hãng tin Reuters.

Hiện chưa rõ ông Trump có đưa ra chung quyết cho quá trình thay đổi nhân sự này hay chưa, nhưng một trong các quan chức này cho biết Tổng thống đã yêu cầu vạch ra kế hoạch này.

Việc ông Tillerson rời chức, từ lâu đã được đồn đoán, sẽ khép lại nhiệm kỳ đầy chông gai của vị cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon Mobil. Ông Tillerson ngày càng mâu thuẫn với ông Trump về những thách thức chính sách về Triều Tiên và đang bị chỉ trích vì kế hoạch cắt giảm của ông tại Bộ Ngoại giao.

Tin tức hồi tháng 10 cho hay ông Tillerson đã mô tả ông Trump là "thằng ngu," điều mà Ngoại trưởng Mỹ đã tìm cách bác bỏ.

Sự việc này diễn ra sau một dòng tweet của ông Trump trên Twitter vài ngày trước đó nói rằng ông Tillerson không nên phí thời gian bằng việc tìm kiếm các cuộc đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Ông Trump đã yêu cầu ông John Kelly, chánh văn phòng Nhà Trắng, đề ra chiến lược chuyển tiếp và điều này đã được bàn bạc với các quan chức khác, một nguồn tin nói với Reuters.

Theo kế hoạch được báo New York Times loan tin trước tiên, quá trình thay đổi nhân sự sẽ diễn ra vào cuối năm nay hoặc không lâu sau đó.

Trước câu hỏi của phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm 30/11 rằng liệu ông Tillerson có muốn tiếp tục làm Ngoại trưởng, Tổng thống Trump đã không trả lời thẳng, mà nói rằng “Ông ấy vẫn còn ở đây.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết ông Kelly đã nói với chánh văn phòng của ông Tillerson hôm thứ Năm rằng tin tức về việc ông Tillerson sẽ bị thay thế là không đúng. Bà Nauert nói thêm rằng ông Tillerson "phục vụ theo ý muốn của tổng thống."

Khi được hỏi về ông Tillerson, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói ông hiện vẫn giữ chức vụ này. "Khi tổng thống mất niềm tin vào ai đó, người đó sẽ không còn phục vụ ở đây," bà nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG