Đường dẫn truy cập

Tin đồn và ‘đoàn kết nội bộ, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật’


Trước ông Võ Văn Thưởng là ông Nguyễn Xuân Phúc, việc từ chức của 2 vị chủ tịch nước được công khai chỉ sau khi tin đồn đã rộ lên trên mạng xã hội. Hình chụp ông Võ Văn Thưởng lúc còn tại chức, 16 tháng 11, 2023.
Trước ông Võ Văn Thưởng là ông Nguyễn Xuân Phúc, việc từ chức của 2 vị chủ tịch nước được công khai chỉ sau khi tin đồn đã rộ lên trên mạng xã hội. Hình chụp ông Võ Văn Thưởng lúc còn tại chức, 16 tháng 11, 2023.

Bất kể dư luận đã dậy lên thành bão trước... tin đồn... ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) khóa 13 của đảng CSVN, nhân vật đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Quốc hội khóa 15 – sắp phải... rời bỏ cuộc chơi quyền lực [1] nhưng hệ thống chính trị, hệ thống công quyền và hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam vẫn... ngậm tăm, không bác bỏ mà cũng chẳng công kích tin đồn ấy là... “nhảm”!

Thực tế cho thấy, tin đồn về những nhân vật là lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam chẳng khác gì phi, pháo dọn đường cho trận chiến tranh giành quyền lực giữa các “đồng chí” đồng đảng. Cho dù đảng CSVN luôn đề cao, thậm chí xác định, các cá nhân ở thượng tầng phải... “nêu gương” về “đoàn kết nội bộ và xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật[2] nhưng những sự kiện... nhạy cảm về... nhân sự như đã biết chỉ chứng tỏ đúng là không nên tin bất kỳ điều gì... cộng sản nói!

Sau Việt Á khiến ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) khóa 13 của đảng CSVN, nhân vật đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Nhà nước – phải từ chức, rồi Phúc Sơn khiến ông Võ Văn Thưởng – người kế nhiệm ông Phúc – tự nguyện rời bỏ cả trọng trách lãnh đạo đảng (Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên BCH TƯ khóa 13) lẫn lãnh đạo nhà nước, giờ tới Thuận An mà nhiều người khẳng định là hồi chuông báo từ đối với sinh mạng chính trị của ông Vương Đình Huệ.

***

Đầu tháng giêng năm ngoái, sau khi Bộ Công an công bố quyết định khởi tố bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục và bà Nguyễn Thị Bạch Linh - Giám đốc SNB Holding để điều tra về hành vi.... “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi [3], thiên hạ bắt đầu kháo nhau về chuyện ông Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Nhà nước phải... ra đi vì dính líu đến... sự nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Á.

Đến nay, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, sau đó là hệ thống tài phán trong lĩnh vực tư pháp tại Việt Nam vẫn chưa thực thi nghĩa vụ giải trình với dân chúng - đối tượng mà các hệ thống này cam kết tôn trọng, đáp ứng quyền được biết, được bàn, được kiểm tra - tại sao một chuyên viên trong lĩnh vực xuất bản, giám đốc một doanh nghiêp chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho cả mẹ lẫn con lại đủ khả năng “ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn” và kẻ bị... “lợi dụng” dẫn tới scandal Việt Á là ai (?).

Tương tự, tháng 3 vừa qua, sau khi Bô Công an loan báo đã tạm giam ông Đặng Trung Hoành, Chánh Văn phòng huyện ủy Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long vì... “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi [4], thiên hạ tiếp tục đồn đoán về chuyện ông Võ Văn Thưởng cũng sẽ sớm nói lời... tạ từ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền y hệt như người tiền nhiệm vì dính líu đến... sự nghiệp sản xuất, kinh doanh của Phúc Sơn.

Giống như trường hợp bà Thủy và bà Linh trong scandal Việt Á, dân chúng Việt Nam không có quyền biết, do đâu, cán bộ một huyện tại Vĩnh Long có thể gây “ảnh hưởng” khiến chủ của Phúc Sơn - doanh nghiệp ở tận Vĩnh Phúc tự nguyện trao 64 tỉ để được trúng thầu ở Quảng Ngãi? Dù không được biết ai có “chức vụ, quyền hạn” bị ông Hoành... “lợi dụng” nhưng sau khi ông Hoành bị khởi tố, dân chúng được thấy ông Thưởng được các đồng chí nhất trí tiễn đưa như vừa tiễn đưa ông Phúc hồi năm ngoái!

Không phải tự nhiên mà thiên hạ lại gắn ông Nguyễn Xuân Phúc với Việt Á và dán ông Võ Văn Thưởng vào Phúc Sơn. Chắc chắn cũng không phải ngẫu nhiên mà các tin đồn liên quan tới việc ông Phúc và ông Thưởng tự nguyện thoái lui không chỉ... chính xác mà còn rõ ràng, đầy đủ chi tiết hơn cả thông tin chính thức từ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền. Vậy mức độ chính xác của việc cho rằng ông Vương Đình Huệ là phần không thể tách rời với Thuận An thì sao?

Trước mắt phải chờ! Dẫu đã có không ít trường hợp cho thấy mức độ khả tín của tin đồn rất cao nhưng tin đồn vẫn là... tin đồn. Giống như Việt Á và Phúc Sơn, Thuận An cũng nằm trong nhóm đột nhiên “lớn nhanh, lớn mạnh” nhờ xây dựng... chủ nghĩa xã hội [5]. Giống như Việt Á và Phúc Sơn, khi công an... “mở rộng điều tra” và chạm đến “chốt an toàn”, mục tiêu sẽ tự nguyện rời khỏi xạ trường để khỏi... khai hỏa, nhằm “nêu gương” về... “đoàn kết nội bộ và xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật”, Thuận An sẽ thế?

Một số người thạo tin cho rằng trong vụ Thuận An, công an đã chạm đến “chốt an toàn” là ông Phạm Thái Hà (Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm Trợ lý ông Vương Đình Huệ). Tuy nhiên đây vẫn chỉ là một loại tin đồn không bị... bác bỏ. Nếu lần này tin đồn lại... đúng thì rõ ràng tại Việt Nam, công an Việt Nam có một loại... “biện pháp nghiệp vụ” mà chẳng xứ nào dưới gầm Trời này nghĩ ra để dùng và dám dùng, đó là vừa thỏa hiệp, dung dưỡng hối mại quyền thế, vừa chọn để dùng khi tới mùa... qui hoạch nhân sự!

Chú thích

[1] https://baotiengdan.com/2024/04/16/ung-vien-so-1-chuc-tong-bi-thu-vuong-dinh-hue-se-dung-cuoc-choi/

[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Quy-dinh-101-QD-TW-trach-nhiem-neu-guong-cua-can-bo-dang-vien-nhat-la-can-bo-146593.aspx?anchor=dieu_7

[3] https://thanhnien.vn/bat-cuu-chuyen-vien-nxb-giao-duc-va-giam-doc-doanh-nghiep-lien-quan-dai-an-viet-a-1851538919.htm

[4] https://www.sggp.org.vn/vinh-long-bat-giam-chanh-van-phong-huyen-uy-mang-thit-post729922.html

[5] https://plo.vn/tap-doan-thuan-an-va-nhung-du-an-giao-thong-tien-ti-post786227.html

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG