Đường dẫn truy cập

Tìm thấy hài cốt phi công Liên Xô mất tích 47 năm tại Việt Nam


Đại úy Liên xô Yuri Poyarkovphi và phi công Việt Nam Cống Phương Thảo. Photo VTC News.
Đại úy Liên xô Yuri Poyarkovphi và phi công Việt Nam Cống Phương Thảo. Photo VTC News.

Hài cốt phi công quân sự Liên Xô Yuri Poyarkov, người bị mất tích trong 47 năm qua, đã được phát hiện tại Việt Nam, các cơ quan tìm kiếm nói với hãng tin Nga TASS hôm 30/9.

Một người tham gia tìm kiếm hài cốt nói với TASS: “Hôm nay, trong một cuộc tìm kiếm ở vùng núi Tam Đảo, hài cốt của hai phi công đã được tìm thấy, trong đó có thể là hài cốt của Đại úy Poyarkov.”

Đại úy Không quân Liên Xô, Poyarkov, sinh năm 1933, là một người hướng dẫn lái máy bay quân sự tại Việt Nam trong Chiến tranh Việt Nam 1955-1975.

Ông mất tích vào ngày 30/4/1971 trong khi thực hiện một chuyến bay huấn luyện chung với một phi công Việt Nam trên một chiếc máy bay tiêm kích phản lực siêu âm MiG-21U của Liên Xô. Khi ấy chiếc máy bay được cho là bị rơi ở một khu vực rừng núi hẻo lánh của Việt Nam.

Theo yêu cầu từ bà Anna Poyarkova, cháu gái của viên sĩ quan Liên Xô, vào năm ngoái, một nhóm những người địa phương đã tiếp tục tìm kiếm hai phi công mất tích.

Trang Zing.vn cho biết vào sáng 29/9, đội tìm kiếm của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tìm thấy hài cốt của 2 liệt sĩ tại độ cao 1.200 m trên núi Tam Đảo, khu vực giáp ranh giữa xã Hoằng Nông và xã Mỹ Yên - nơi trước đây từng tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay Mig21-U gặp nạn năm 1971.

Truyền thông Việt Nam cho biết bước đầu xác định hai bộ hài cốt là của phi công Cống Phương Thảo và huấn luyện viên người Liên Xô là đại úy Yuri Poyarkov trên chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn cách đây 47 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG