Đường dẫn truy cập

Tillerson: Mỹ choáng về bạo lực tại ĐSQ Thổ Nhĩ Kỳ


Ngoại trưởng Tillerson tại họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ (ảnh tư liệu, 18/5/2017)
Ngoại trưởng Tillerson tại họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ (ảnh tư liệu, 18/5/2017)

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói Hoa Kỳ đã bày tỏ với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng Hoa Kỳ “choáng váng” về vụ bạo lực hồi tuần trước, trong đó nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã tấn công người biểu tình ở Washington.

Ông Tillerson nói với Fox News rằng đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Hoa Kỳ đã được thông báo rằng vụ bạo lực hôm thứ Ba tuần trước "đơn thuần là không thể chấp nhận được".

Ông nói: "Đang có một cuộc điều tra", và nói thêm ông sẽ chờ kết quả điều tra trước khi quyết định có thêm động thái chính thức.

Vụ xô xát xảy ra giữa nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và người biểu tình bên ngoài tư dinh đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Những người biểu tình nói họ đã bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công khi họ biểu tình ôn hòa. Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho người biểu tình về vụ xô xát, khẳng định là họ đã kích động những người tụ tập để nhìn thấy ông Erdogan.

Ban Thổ Nhĩ Kỳ của VOA đã ghi lại hình ảnh tại hiện trường cho thấy các vệ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đột nhiên tấn công người biểu tình, đánh ngã họ và đá họ cho đến khi cảnh sát Hoa Kỳ tách những người Thổ ra khỏi nhau. Video này cho thấy ông Erdogan đứng bên cạnh chiếc limousine, xem vụ xô xát.

Vệ sĩ TT Thổ Nhĩ Kỳ đánh người biểu tình tại thủ đô nước Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:27 0:00

Một số nhà lập pháp Mỹ đã yêu cầu Hoa Kỳ hành động mạnh mẽ hơn, trong đó có Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, ông đã kêu gọi trục xuất đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG