Đường dẫn truy cập

Ông Tillerson chủ trì hội nghị toàn cầu chống IS


Liên minh toàn cầu chống ISIS
Liên minh toàn cầu chống ISIS

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì cuộc họp toàn cầu chống IS đầu tiên kể từ năm 2014. Hội nghị này quy tụ các ngoại trưởng và quan chức cấp cao đến từ 68 quốc gia, và các tổ chức quốc tế tham gia liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói mục tiêu của hội nghị hôm thứ Tư là thúc đẩy các nỗ lực quốc tế nhằm đánh bại ISIS ở các khu vực còn lại của Iraq và Syria, tăng tối đa áp lực đối với các phân nhánh, chân rết và mạng lưới của IS.

Ông Michael O'Hanlon thuộc Viện Brookings nói sẽ có rất nhiều vấn đề gai góc để các đối tác trong liên minh thảo luận:

"Với Thổ Nhĩ Kỳ, vấn đề là họ có hàng triệu người tị nạn trên đất của họ và chưa biết bao giờ cuộc chiến ở Syria mới chấm dứt. Với người châu Âu, họ vẫn lo lắng về phần tử ISIS quay về nước, đặc biệt là những kẻ ban đầu bỏ đất nước của họ ra đi đến các chiến trường rồi quay về và cố gắng thực hiện các chiến dịch khủng bố ... Vì vậy, không có ai vui cả, chúng ta đang ở giai đoạn giao thời trong chiến dịch này".

Tổng thống Trump đã chỉ trích Tổng thống Barack Obama trước đây về điều mà ông gọi là một cuộc chiến yếu ớt chống các phần tử IS, do đó các nhà phân tích đang theo dõi xem liệu chính quyền mới có đề ra một lộ trình mới hay không, vào lúc trọng tâm hành động được tiên liệu sẽ nhằm vào Raqqa, thủ đô tự phong của Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG