Đường dẫn truy cập

TikTok được yêu cầu ‘không được đăng thông tin chống phá’


Tiktok Shop là một ứng dụng mua sắm trên TikTok
Tiktok Shop là một ứng dụng mua sắm trên TikTok

TikTok cần phải ngăn người dùng đăng các thông tin ‘chống phá Đảng và Nhà nước’ và phải có các biện pháp bảo vệ trẻ em – đây là một số các yêu cầu mà chính quyền Việt Nam đề ra với mạng xã hội này sau một đợt thanh tra toàn diện.

Theo đó, TikTok, mạng xã hội được đông đảo thanh thiếu niên Việt Nam sử dụng, phải cấm đăng tải hay chia sẻ các nội dung chống phá chính quyền và phải nêu rõ ai vi phạm sẽ bị xử lý đến mức xóa tài khoản vĩnh viễn, ghi thêm vào Tiêu chuẩn cộng đồng yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam và thường xuyên nhắc nhở người dùng về việc này.

Những yêu cầu này được đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10 hôm 5/10 để công bố kết luận thanh tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam, trang mạng Vietnamplus cho biết.

Ngoài ra, mạng xã hội này cũng được yêu cầu phải gỡ bỏ các nội dung vi phạm, có cách làm để ngăn nội dung vi phạm được đăng lại, không được phép dùng thuật toán để tạo xu hướng hay đề xuất các nội dung vi phạm cho người dùng, cấm tuyệt đối quảng cáo chính trị chống đối Đảng và Nhà nước Việt Nam và hạn chế tin giả, tin xấu, độc.

Để chủ động hơn trong việc ngăn chặn các thông tin mà chính quyền cho là xấu, độc này, TikTok được yêu cầu phải có nhiều cách kiểm duyệt tốt hơn, nhất là đối với phát trực tuyến (tức livestream).

Về các nội dung có bản quyền, TikTok được yêu cầu phải có thỏa thuận với các cơ quan báo chí Việt Nam khi chia sẻ tin tức theo đúng pháp luật nước sở tại.

Đối với những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên TikTok, mạng xã hội này phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan để quản lý, Vietnamplus dẫn thông tin tại buổi họp báo cho biết.

Tại Việt Nam, TikTok có hai cơ quan đại diện là văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TikTok Việt Nam. Tuy nhiên, các nội dung và dịch vụ xuyên biên giới được đưa vào Việt Nam là do TikTok Singapore trực tiếp quản lý, vận hành, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử được Vietnamplus dẫn lời cho biết tại buổi họp báo.

Do đó, giới chức Việt Nam đòi TikTok phải giao quyền kiểm soát nội dung cho các đại diện pháp nhân của họ ở Việt Nam để chính quyền dễ quản lý, lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam theo quy định và ủy quyền việc này cho pháp nhân của TikTok tại Việt Nam, cũng theo Vietnamplus.

Kết quả thanh tra TikTok được ông Lê Quang Tự Do công bố tại buổi họp báo cho thấy mạng xã hội này lưu trữ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam trên các máy chủ, ‘trong đó có tin giả, thông tin xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin có hại cho trẻ em’.

Về các nội dung cho trẻ em, TikTok được cho là ‘không có biện pháp, công cụ bảo đảm bí mật đời tư của trẻ em’, không phát hiện và dỡ bỏ các thông tin độc hại cho trẻ em, không phân loại thông tin theo mức độ an toàn cho trẻ và vẫn cho phép trẻ dưới 13 tuổi mở tài khoản.

VOA đã liên lạc với văn phòng TikTok ở Singapore để hỏi phản ứng của họ về kết quả thanh tra này và những việc họ sẽ làm để đáp ứng những yêu cầu của chính quyền Việt Nam. VOA sẽ cập nhật khi nhận được câu trả lời.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG