Đường dẫn truy cập

Tiêm ngừa cúm trong lúc mang thai giúp bảo vệ trẻ sơ sinh


Hình minh họa - Y tá Charlene Luxcin tiêm ngừa cúm cho một bệnh nhân ở Trung tâm Sức khỏe phố Whittier ở Boston, Massachusetts.
Hình minh họa - Y tá Charlene Luxcin tiêm ngừa cúm cho một bệnh nhân ở Trung tâm Sức khỏe phố Whittier ở Boston, Massachusetts.

Chích ngừa cúm và giữ sức khỏe đã trở thành thói quen trong đời sống của nhiều người. Bản chất thông lệ của cuộc chiến chống cúm che dấu thực tế rằng căn bệnh này giết chết khoảng nửa triệu người mỗi năm. Thành phần đặc biệt bị nguy cơ chính là trẻ sơ sinh. Các em hãy còn quá nhỏ bé không thể chích ngừa cúm được. Nhưng có một cách chúng ta có thể bảo vệ các bé khi các bé dễ bị nhiễm bệnh nhất. Trà Mi có thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên JoEllen McBride.

Trong 6 tháng đầu tiên trong cuộc đời, các bé sinh ra trong mùa cúm có nguy cơ cao dễ bị mắc bệnh. Chích ngừa cúm luôn được khuyến khích, nhưng các bác sĩ cho rằng đối với người tiếp cận trực tiếp nhất với trẻ sơ sinh thì việc chủng ngừa này còn quan trọng hơn nữa.

Bác sĩ khuyên nên tiêm chủng cho phụ nữ mang thai để bảo vệ họ chống lại virus cúm. Mang thai là quá trình vốn không dễ dàng và chích ngừa cúm trong lúc mang thai có thể mang lại những ảnh hưởng nghiêm trọng thậm chí có thể bị nhập viện.

Giờ đây, nghiên cứu cho thấy lợi ích của vaccine cúm không chỉ bảo vệ bà mẹ mà còn truyền sang cho đứa bé sắp chào đời để bảo vệ em khỏi bị cúm trong hai tháng dễ bị tác động nhất đầu đời.

Nghiên cứu gia Marta Nunes thuộc đại học Witzwatersrand ở Johannesburg, Nam Phi cho biết:

“Vaccine ngừa cúm chỉ được dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi. Chúng tôi rất quan tâm đến việc bảo vệ các em trong 6 tháng đầu đời dễ bị tác động nhất này. Cho nên, tiêm chủng cho phụ nữ mang thai là một chiến lược mà chúng tôi muốn nghiên cứu nếu có thể giúp bảo vệ các em trong 6 tháng đầu đời này.”

Nghiên cứu của bà Nunes chủ yếu tập trung vào việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các chứng bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine.

Trong cuộc nghiên cứu này, bà tập trung vào số lượng các kháng thể có ở phụ nữ mang thai đã được chích vaccine ngừa cúm và những người được chích giả dược. Sau đó, bà đối chiếu số kháng thể trong người mẹ với số kháng thể trong những đứa con mới sinh trong 6 tháng đầu đời.

Nghiên cứu gia Marta Nunes cho biết thêm: “Các em này được bảo vệ với hiệu quả 80%. Các em được bảo vệ cao trong 8 tuần đầu, tuy nhiên sau 8 tuần đó, sự bảo vệ ấy không còn nữa.”

Các kháng thể từ mẹ được chuyển sang con qua nhau thai và cung cấp cho trẻ mức bảo vệ cao hơn nhiều trong 2 tháng đầu so với những gì bà Nunes từng thấy trước đây.

Kết quả đó khiến nhà khoa học này khuyến khích tất cả các thai phụ nên chích vaccine ngừa cúm cho dù đang sinh sống ở bất cứ nơi nào.

Bà Nunes nói: “Ở Nam Phi cũng như tại nhiều nước khác, cúm có tính chất theo mùa. Vì vậy, ở bất kỳ nước nào, thai phụ nên được chủng ngừa vaccine trước mùa cúm. Ở các nước mà cúm lưu hành quanh năm, nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiêm vaccine ngừa cúm trong lúc mang thai bảo vệ cả bà mẹ và trẻ em.”

Nghiên cứu này cũng mang đến cho nhà khoa học Nunes hy vọng về một loại vaccine an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh sau hai tháng đầu đời.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG