Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết để bà Yellen làm Chủ tịch Fed


Bà Janet Yellen được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Hoa Kỳ.
Bà Janet Yellen được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Thống đốc Ngân hàng Trung Ương Hoa Kỳ.

Tiểu sử bà Janet Yellen

Tiểu sử bà Janet Yellen

-Phó chủ tịch ban Quản trị Hệ thống Quỹ Dự trữ Liên Bang từ năm 2010.
-Chủ tịch và Chủ tịch ban Quản trị Quận 12 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang, chi nhánh San Francisco.
-Giáo sư danh dự Ðại học tiểu bang California ở Berkeley.
-Thành viên Hội đồng Ðối ngoại và Hàn lâm viện Khoa học Nghệ thuật Mỹ.
-Ðậu bằng Tiến sĩ Kinh tế của trường Ðại học Yale năm 1971.
Thượng viện Hoa Kỳ dường như sẵn sàng chuẩn thuận bà Janet Yellen làm tân lãnh đạo Ngân hàng Trung ương, khiến bà trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất trong thế giới kinh tế. Theo trù liệu chiều nay, thứ Hai, Thượng viện sẽ biểu quyết về đề cử bà Yellen làm chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, thay cho ông Ben Bernanke, người sẽ mãn nhiệm vào cuối tháng này. Các nhà phân tích nói rằng bà Yellen sẽ nhận đủ số phiếu để được chuẩn thuận. Thông tín viên Katherine Gypson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Các kinh tế gia tiên đoán rằng vị giáo sư kinh tế kiêm phó chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang - bà Janet Yellen - sẽ tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy kinh tế của ông Ben Bernanke. Cả hai đều đề nghị dần dà chấm dứt chương trình nhiều tỉ đôla của ngân hàng trung ương nhằm giữ lãi suất ở mức thấp và kích thích nền kinh tế.

Tổng thống Obama nói rằng bà Yellen là người cương quyết và hiệu quả.

“Bà Yellen đã lên tiếng cảnh báo sớm về bong bóng thị trường nhà đất, về những hiện tượng cực đoan trong khu vực tài chánh và về những rủi ro của một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Bà không có quả cầu pha lê để nhìn được tương lai, nhưng bà hiểu biết thấu triệt cách vận hành của nền kinh tế và thị trường - không chỉ trên lý thuyết mà trong một thế giới thực.”

Bà Yellen đã viết nhiều phân tích thấu đáo về nguyên nhân và hậu quả của nạn thất nghiệp, và một số nhà phân tích nói rằng bà có thể sẽ chú trọng nhiều hơn nữa vào kế hoạch tạo công ăn việc làm.

“Có quá nhiều người dân Mỹ vẫn chưa tìm được việc làm và đang lo lắng không thanh toán được các chi phí và chu cấp cho gia đình.”

Thất nghiệp tăng đến tỉ lệ 10% trong thời gian kinh tế suy thoái, và nay đã giảm xuống còn 7%, nhưng con số đó vẫn cao hơn mức trung bình quân từ trước đến nay.

Các kinh tế gia nói rằng có phần chắc bà Yellen sẽ tiếp tục các chính sách của ông Bernanke về việc giữ lãi suất ngắn hạn ở gần mức số không qua việc tiếp tục áp dụng chương trình mua chứng khoán vĩ đại của Quỹ Dự trữ.

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã mua vào một lượng chứng khoán trị giá 85 tỉ đôla mỗi tháng, để bơm thêm tiền vào nền kinh tế, và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp và cá thể vay tiền. Nhưng các kinh tế gia cho rằng chương trình kích thích kinh tế đó rút cuộc sẽ phải chấm dứt để tránh châm ngòi cho tình trạng lạm phát có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế.

“Tôi tin rằng hỗ trợ cho công cuộc hồi phục nền kinh tế hiện nay là con đường chắc chắn nhất để quay trở lại với phương pháp tiếp cận thông thường hơn của chính sách tiền tệ.”

Bà Yellen đã từng đứng đầu Ngân hàng của Quỹ Dự trữ Liên bang - chi nhánh San Francisco. Cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1997 đã bổ nhiệm bà làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế. Kinh tế gia 67 tuổi này là giáo sư danh dự của Ðại học bang California ở Berkeley, nơi bà đã từng giảng dạy mấy thập niên.

Nếu được Thượng viện chuẩn thuận, bà sẽ trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo ngân hàng trung ương của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG