Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sắp thông qua dự luật chế tài Bắc Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và các giới chức ăn mừng vụ phóng hỏa tiễn tại Bình Nhưỡng, ngày 7/2/2016.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và các giới chức ăn mừng vụ phóng hỏa tiễn tại Bình Nhưỡng, ngày 7/2/2016.

Thượng viện Hoa Kỳ, theo dự liệu, sẽ chấp thuận những biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn đối với Bắc Triều Tiên và những nước làm ăn mua bán với Bình Nhưỡng. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tại Điện Capitol, thượng viện có thể thông qua dự luật chế tài trong ngày hôm nay.

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Bob Corker thuộc đảng Cộng hoà, cho biết dự luật chế tài sẽ được thông qua với đa số áp đảo.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên hàng đầu của phe Dân chủ trong uỷ ban này, nói rằng những hành động của Bắc Triều Tiên đòi hỏi một phản ứng cứng rắn.

"Rõ ràng là những gì đã xảy ra ở Bắc Triều Tiên là cực kỳ nghiêm trọng. Tôi hy vọng sẽ không có sự mơ hồ nào trong chính sách của Mỹ về việc cô lập Bắc Triều Tiên."

Dự luật được uỷ ban đối ngoại chấp thuận hồi tháng trước và dự kiến sẽ được mang ra biểu quyết tại Thượng viện trong ngày hôm nay. Luật này sẽ trừng phạt những cá nhân và công ty ở Trung Quốc và ở những nơi khác giúp Bắc Triều Tiên xúc tiến chương trình hạt nhân hoặc tài trợ cho những hoạt động quân sự của nước này.

Thượng nghị sĩ John McCain, thuộc đảng Cộng hoà, nói rằng gây sức ép lên Bắc Kinh là một việc hết sức cần thiết để kiềm chế Bình Nhưỡng.

"Chúng ta cần phải bảo đảm là Trung Quốc trả một cái giá cho việc này. Bắc Triều Tiên sẽ sụp đổ chỉ trong vòng một tháng nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc."

Chính phủ của Tổng thống Obama cho biết họ không bình luận trực tiếp về việc này cho tới khi dự luật chung cuộc được trình cho Tòa Bạch Ốc.
Trung Quốc đang đối mặt với áp lực tại Liên Hiệp Quốc đòi họ hậu thuẫn cho những biện pháp chế tài mới, có tính chất nghiêm khắc hơn, để chống lại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang tìm cách cân bằng giữa nhu cầu hành động với những mối quan tâm về việc tạo ra bất ổn ở Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG