Đường dẫn truy cập

Thượng viện Brazil biểu quyết truất phế Tổng thống Rousseff


Bà Dilma Rousseff, nữ tổng thống bị đình chỉ chức vụ của Brazil.
Bà Dilma Rousseff, nữ tổng thống bị đình chỉ chức vụ của Brazil.

Các thượng nghị sĩ Brazil đã biểu quyết với tỉ lệ 61-20 để truất quyền Tổng thống Dilma Rousseff, xét thấy bà vi phạm luật ngân sách.

Phán quyết được đưa ra hôm thứ Tư sau khi bà Rousseff, nữ tổng thống đầu tiên của Brazil, trải qua hơn 14 giờ thẩm vấn hôm thứ Hai. Những lập luận cuối cùng của phiên xét xử luận tội bà diễn ra hôm thứ Ba.

Trong số 81 thượng nghị sĩ, phải có ít nhất 54 người biểu quyết ủng hộ luận tội để quyết định này mang tính cưỡng hành.

Bà Rousseff dự kiến sẽ bị thay thế bởi Phó Tổng thống Michel Temer.

Bà bị cáo buộc sử dụng trái phép ngân quỹ từ những ngân hàng nhà nước để trám vào thâm hụt ngân sách liên bang trong một nỗ lực nhằm tăng cường tỉ lệ ủng hộ bước vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2014.

Bà Rousseff phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào trong vấn đề này và cáo buộc những đối thủ chính trị của bà lợi dụng vụ xét xử để lật đổ bà và làm suy yếu nền dân chủ của Brazil.

"Tôi biết tôi sẽ bị phán xét, nhưng lương tâm của tôi trong sạch," bà nói trong bài diễn văn trước các thượng nghị sĩ hôm thứ Hai. "Tôi không phạm tội."

Tuy nhiên những luật sư thuộc phe ủng hộ luận tội bà Rousseff lập luận rằng hành vi tham nhũng của bà Rousseff, theo cáo buộc, đã góp phần trực tiếp vào những vấn đề kinh tế mà Brazil đã hứng chịu trong những năm qua.

"Thế giới cần phải biết rằng chúng ta không chỉ biểu quyết về những vấn đề kế toán," Janaina Paschoal, tác giả của yêu cầu luận tội bà Rousseff, nói. "Luận tội là một biện pháp hiến pháp mà chúng ta cần phải dùng tới khi tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng, và đó là điều đã xảy ra."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG