Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham bỏ cuộc đua giành đề cử tổng thống


Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham của bang South Carolina, hôm thứ Hai đã từ bỏ cuộc đua tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016, thừa nhận rằng ông giành được ít sự ủng hộ chính trị.
Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham của bang South Carolina, hôm thứ Hai đã từ bỏ cuộc đua tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016, thừa nhận rằng ông giành được ít sự ủng hộ chính trị.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham của bang South Carolina, người ủng hộ sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ ở nước ngoài, hôm thứ Hai đã từ bỏ cuộc đua tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016, thừa nhận rằng ông giành được ít sự ủng hộ chính trị.

Ông Graham 60 tuổi thường là nhân vật nổi bật trong những cuộc tranh luận của những ứng cử viên Đảng Cộng hòa “dưới cơ” diễn ra trước cuộc tranh luận của những ứng cử viên nhận được tỉ lệ ủng hộ cao hơn trong những cuộc khảo sát ý kiến cử tri. Nhưng chính trị gia nhanh trí này đã không giành được đủ sự ủng hộ của cử tri theo Đảng Cộng hòa để chen chân vào cuộc tranh luận chính.

Ông Graham nói với CNN rằng ông tin "những ứng cử viên của đảng chúng tôi sẽ áp dụng kế hoạch của tôi khi nói đến việc làm thế nào để tiêu diệt" những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Ông ủng hộ sử dụng bộ binh Mỹ ở Trung Đông để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo, một lập trường được một số ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác cổ xúy, nhưng bị Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, bác bỏ.

Cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa hiện còn lại 13 ứng cử viên sau khi ông Graham tuyên bố bỏ cuộc. Cuộc đua này đã bị áp đảo bởi người mới bước chân vào làm chính trị, tỉ phú bất động sản Donald Trump.

Các cuộc bỏ phiếu chọn ứng cử viên đề cử của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ bắt đầu vào tháng 2, dẫn đến đại hội đảng toàn quốc và cuối cùng là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm sau.

Người thắng cử sẽ kế nhiệm ông Obama khi ông rời Tòa Bạch Ốc vào tháng 1 năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG