Đường dẫn truy cập

Bà Julia Gillard mất ghế Thủ tướng Úc


Australian Prime Minister Julia Gillard, Aug. 7, 2012 file photo.
Australian Prime Minister Julia Gillard, Aug. 7, 2012 file photo.
Cựu lãnh tụ Australia Kevin Rudd đã chiếm quyền lãnh đạo Đảng Lao động trong một cuộc bỏ phiếu, đánh bại đương kim Thủ tướng Julia Gillard.

Hậu quả của việc này là nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Australia phải từ giã chính trường.

Ông Rudd được sự hậu thuẫn của các nhà lập pháp với 57 phiếu so với 45 phiếu của bà Gillard trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, có nghĩa là ông sẽ lãnh đạo đảng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 9 tới đây.

Bà Gillard thách thức ông Rudd trong cuộc bỏ phiếu đột ngột này trong ngày hôm nay, bà hứa sẽ rời bỏ chính trường nếu thất bại. Bà không đưa ra lời bình luận nào tiếp ngay sau cuộc bỏ phiếu. Bà sẽ từ chức vào ngày thứ Năm và ông Rudd sẽ lên thay bà trong chức vụ Thủ tướng.

Việc này xảy ra sau khi những người ủng hộ ông Rudd được biết là đang chuẩn bị một cuộc bỏ phiếu trong đảng để lật đổ bà Gillard, nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc.

Ông Rudd đã giữ chức Thủ tướng Australia từ tháng 11 năm 2007 đến tháng 6 năm 2010 khi bị bà Gillard thay thế.

Những cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Lao động có thể thất bại lớn trong cuộc bầu cử tháng 9 sắp tới.

Các cuộc thăm dò này cũng cho thấy ông Rudd có thể là một nhà lãnh đạo được ưa chuộng hơn bà Gillard và có thể giúp đảng chiếm được nhiều ghế hơn trong cuộc bầu cử.

Các nhà phân tích hiện đang chờ xem các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức sớm, có thể vào tháng 8 trong một nỗ lực nhằm lợi dụng sự mến mộ của quần chúng đối với ông Rudd.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG