Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phúc khen quân đội làm kinh tế


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 19/12, vài hôm trước khi Việt Nam kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân nhằm vào ngày 22/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG), một công ty thuộc Bộ Quốc phòng.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói giữ vững an ninh quốc phòng biển đảo cùng với phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa sâu rộng “là nhiệm vụ cấp bách lâu dài. Do đó, việc phát huy tinh thần khởi nghiệp của người lính là rất quan trọng."

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh, một cựu phóng viên của báo Thanh Niên, nhận định trên trang Facebook của ông rằng: “Nhiệm vụ quân đội thì lo cầm súng, lo tập luyện, lo hiện đại hoá để bảo vệ đất nước chứ lo đi làm kinh tế thì chỉ đẻ ra một đám tham quan hèn nhát nguy hại đến đất nước. Chưa kể quân đội mà làm kinh tế thì lộng quyền làm bậy bất chấp luật lệ.”

Blogger Nguyễn Anh Tuấn cũng bày tỏ lo ngại. Ông nói:

“Việc quân đội làm kinh tế chẳng những không bị hạn chế mà còn được mở rộng những năm gần đây chắc chắn trong tương lai gần sẽ đặt Việt Nam trước nguy cơ của chủ nghĩa quân phiệt kiểu mới đến từ đám người vừa cầm súng vừa tự làm ra tiền.”

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hiện quản lý một hệ thống các cơ sở cảng biển quan trọng từ Bắc đến Nam với hàng chục công ty con.

Tuần này ông Phúc cũng hết lời khen ngợi mô hình phát triển kinh tế của Viettel, một tập đoàn viễn thông cũng thuộc Bộ Quốc phòng. Ông nói “Viettel đã tạo ra một mẫu hình tăng trưởng mới cho Việt Nam.”

Tuy nhiên, blogger Nguyễn Anh Tuấn cho rằng mô hình của Viettel là một nguy cơ đối với nền kinh tế Việt Nam. Ông Tuấn viết:

“Nguy cơ này chỉ có thể bị ngăn chặn khi chấm dứt việc quân đội tự làm ra tiền bằng cách chuyển các công ty thuộc các lãnh vực phi quốc phòng của họ sang ngạch dân sự. Quốc phòng cho ra quốc phòng, kinh doanh cho ra kinh doanh.”

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc chuyển đổi các công ty thuộc các lãnh vực phi quốc phòng sang dân sự sẽ giúp nền kinh tế thị trường của Việt Nam được quốc tế công nhận nhiều hơn.

Hiện nay, mô hình quân đội tham gia vào hoạt động kinh tế chỉ còn lại ở các quốc gia như Bắc Triều Tiên, Trung Quốc và Việt Nam.

Nguồn: Vietnamnet, FB Huynh Ngoc Chenh, FB Nguyen Anh Tuan

VOA Express

XS
SM
MD
LG