Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pháp kêu gọi tái kiểm phiếu trong cuộc bầu cử ở Gabon


Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu trong một cuộc họp báo ở Paris, 9/5/2016.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls phát biểu trong một cuộc họp báo ở Paris, 9/5/2016.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls vừa góp tiếng bày tỏ lo ngại về cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi mới đây ở Gabon.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh của Pháp hôm 6/9, ông Valls nói Gabon nên tổ chức một cuộc tái kiểm phiếu sau khi phe đối lập cáo buộc gian lận bầu cử đã diễn ra.

"Có những lập luận và một số nghi ngờ. Những quan sát viên châu Âu ở Gabon đã nêu ra những chỉ trích trên cơ sở những mục tiêu. Điều nên làm là kiểm phiếu lại," ông Valls nói với đài phát thanh Pháp RTL.

Tổng thống Gabon Ali Bongo nói chuyện với các phóng viên tại Công viên Quốc gia Nairobi gần Nairobi, Kenya, 30/4/2016.
Tổng thống Gabon Ali Bongo nói chuyện với các phóng viên tại Công viên Quốc gia Nairobi gần Nairobi, Kenya, 30/4/2016.

Ủy ban bầu cử của Gabon tuần trước loan báo Tổng thống Ali Bongo giành chiến thắng cuộc bầu cử với cách biệt khoảng 5.000 phiếu so với nhà lãnh đạo đối lập Jean Ping, dẫn đến những cuộc biểu tình và bạo lực trên đường phố khiến ít nhất sáu người chết.

Bộ trưởng Tư pháp Gabon Seraphin Moundounga trở thành quan chức chính phủ cao cấp đầu tiên từ chức sau khi Tổng thống Bongo tái đắc cử.

Ông Moundounga nói với Đài Phát thanh Quốc tế Pháp hôm 5/9 rằng chính phủ Gabon không đáp lại những mối lo ngại về việc cần phải có hòa bình, và điều này đã đưa ông tới quyết định từ chức.

Ngoài ra hôm 5/9, ông Ping, người cũng tuyên bố mình là nhà lãnh đạo của Gabon, đã kêu gọi một cuộc tổng đình công, nói rằng một sự đình trệ kinh tế sẽ gây áp lực với chính phủ. Tuy nhiên, dường như rất ít người ở nhà trong ngày 5/9, trong khi nhiều ngân hàng và cửa hàng ở thủ đô Libreville mở cửa lại sau vụ bạo động. Một số cư dân thành phố nói họ không hay biết về lời kêu gọi đình công.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm 4/9 đã điện đàm với cả ông Bongo và ông Ping và kêu gọi chấm dứt bạo lực.

Ông Ban cũng yêu cầu Đại diện đặc biệt của mình cho Trung Phi, Abdoulaye Bathily, tiếp tục làm việc với các bên để xoa dịu căng thẳng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG