Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật cam kết tăng tiến quan hệ với Philippines


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi cùng đưa ra tuyên bố chung tại phủ Chủ tịch, ngày 12 tháng 01 năm 2017.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi cùng đưa ra tuyên bố chung tại phủ Chủ tịch, ngày 12 tháng 01 năm 2017.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 12/1 tới Philippines trong chuyến công du hai ngày nhằm tăng cường quan hệ với tân Tổng thống Rodrigo Duterte, thúc đẩy hợp tác kinh tế trước sức cạnh tranh của Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tới Philippines kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức. Chuyến đi diễn ra giữa bối cảnh thay đổi địa chính trị phần nhiều do những chuyển đổi trong chính sách ngoại giao của nhà lãnh đạo Philippines.

Ông Duterte đã tỏ ra bất hòa với đồng minh lâu năm Hoa Kỳ trong khi đó lại xích lại gần hơn với nước láng giềng Trung Quốc vốn lâu nay nhiều xích mích, khiến Nhật hơi ‘khó xử’ vì Tokyo có quan hệ ấm nồng với Washington nhưng kình địch với Bắc Kinh.

Vừa đặt chân tới Manila, ông Abe đi thẳng tới cuộc họp với ông Duterte tại dinh Tổng thống. Thủ tướng Abe và phu nhân ngày 13/1 sẽ tới quê nhà Davao của ông Duterte và ghé thăm tư gia của gia đình Tổng thống Philippines.

Ông Abe nói ông chọn Philippines là đích đến đầu tiên trong năm nay để chứng tỏ ông đặc biệt lưu ý đến mối bang giao song phương. Thủ tướng Nhật cũng cam kết đưa quan hệ Nhật-Philippines lên một tầm cao mới.

Chuyến thăm của ông Abe diễn ra đúng lúc Trung Quốc đang tìm cách rót tiền đầu tư vào Philippines trong các lĩnh vực kể cả cơ sở hạ tầng, vốn là lĩnh vực mà các công ty Nhật lâu nay đóng vai trò quan trọng tại Đông Nam Á.

Nhật là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Philippines, chủ yếu về điện tử, dịch vụ tài chính, sản xuất ô tô thông qua các công ty bao gồm Toyota, Mitsubishi và Canon.

Đại diện hơn 20 doanh nghiệp Nhật ngày mai sẽ cùng Thủ tướng Abe gặp gỡ các đối tác tại Davao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG