Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị đi thăm Campuchia


Orang-orang menonton pesawat Jepang All Nippon Airways mendarat di bandara internasional Narita dari tempat populer di Taman Sakuranoyama di Narita, Tokyo timur, 14 Maret 2015.
Orang-orang menonton pesawat Jepang All Nippon Airways mendarat di bandara internasional Narita dari tempat populer di Taman Sakuranoyama di Narita, Tokyo timur, 14 Maret 2015.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị thực hiện chuyến viếng thăm Campuchia trong 3 ngày, giữa lúc vương quốc láng giềng này gặp phải nhiều vụ rối ren chính trị.

Theo lịch trình đã được ấn định, nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ đến Campuchia vào Chủ nhật này và sẽ hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Chea Sim và Thủ tướng Hun Sen.

Trong thời gian lưu lại Campuchia, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự một hội nghị về đầu tư song phương, lễ khánh thành một bệnh viện, và lễ khởi công một cây cầu nối liền tỉnh An Giang của Việt Nam với tỉnh Kandal của Campuchia.

Chuyến đi này diễn ra vài tuần sau khi Thủ tướng Hun Sen đến thăm Hà Nội và bày tỏ sự cảm kích đối với việc Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia chống lại vụ diệt chủng của Khmer Đỏ.

Tờ Phnom Penh Post trích lời ông Yim Sovan, phát ngôn viên Đảng Cứu Quốc Campuchia thuộc phe đối lập, nói rằng ông hoan nghênh chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng ông cũng hối thúc nhà lãnh đạo Việt Nam lưu tâm tới các quyền lợi chung trong các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Campuchia.

Ông Sovan nói rằng nếu không được như vậy thì dân chúng nước ông có thể nghĩ rằng đảng Nhân dân Campuchia đương quyền vẫn tiếp tục là tay chân của Việt Nam cả về kinh tế lẫn chính trị.

Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đang đối mặt với những thử thách mà một số nhà quan sát cho là nghiêm trọng nhất trong vòng gần 30 năm.

Phe đối lập do ông Sam Rainsy lãnh đạo đã không ngớt thực hiện những cuộc phản kháng qui mô lớn để đòi ông Hun Sen từ chức và tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội vì cuộc bầu cử hồi tháng 7 có gian lận. Trong khi đó, các công nhân dệt may cũng liên tục đình công, biểu tình để đòi tăng gấp đôi mức lương tối thiểu.

Trong phần lớn thời gian của những tháng vừa qua, chính phủ của ông Hun Sen đã chứng tỏ một sự tự chế khác thường trong việc đối phó với những vụ phản kháng. Nhưng họ đã thay đổi hồi đầu tháng này với việc dùng vũ lực để dẹp tan các cuộc biểu tình và ra lệnh cấm biểu tình.

Vào lúc này thành phố Phnom Penh đang yên tĩnh. Nhưng phe đối lập đang tập hợp lại ở các tỉnh và cho biết họ đang lập kế hoạch để thực hiện lại những cuộc biểu tình ở thủ đô.

Nguồn: Phnom Penh Post / VOV

VOA Express

XS
SM
MD
LG