Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Modi mời Chủ tịch Trung Quốc tới thăm Ấn Độ


Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm nước ông trong năm nay.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gọi điện cho ông Modi ngày hôm nay để chúc mừng thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử quốc hội mới đây.

Bộ này nói rằng ông Lý Khắc Cường đã chuyển đạt ước muốn của chính phủ Trung Quốc là thiết lập “mối quan hệ đối tác năng động” với chính phủ mới ở Ấn Độ.

Để đáp lại, ông Modi cho biết Trung Quốc “luôn là ưu tiên” trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ và ông muốn làm việc chặt chẽ với giới lãnh đạo Trung Quốc để giải quyết “mọi vấn đề còn tồn đọng” trong mối quan hệ song phương.

Những nỗ lực để giải quyết vụ tranh chấp biên giới kéo dài nhiều thập niên đã thất bại bất chấp nhiều vòng đàm phán giữa hai đại cường Á châu.

Năm ngoái, căng thẳng bùng ra khi Ấn Độ tố cáo binh sĩ Trung Quốc vượt qua biên giới vào vùng Ladakh của Ấn Độ. Bắc Kinh phản bác tố cáo đó. Hai nước đã giao chiến trong một thời gian ngắn vào năm 1962.

Tuy giao thương giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang phát triển mạnh, Ấn Độ có nhập siêu hơn 30 tỉ đô la với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay trong cuộc điện đàm hôm nay ông Modi đã ngỏ lời mời Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Ấn Độ trong những tháng sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG