Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Campuchia bác đề nghị đàm phán với cựu lãnh đạo phe đối lập


Ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo của đảng Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP).
Ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo của đảng Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP).

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bác bỏ đề nghị đàm phán của cựu lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy để chấm dứt một cuộc khủng hoảng chính trị trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 29/7 sắp tới.

Theo yêu cầu của chính phủ Hun Sen, Tòa án Tối cao hồi tháng 11 năm ngoái đã giải tán Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP), cáo buộc rằng đảng này đã âm mưu lên nắm quyền với sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đảng CNRP, và Đại sứ quán Hoa Kỳ, đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong một bài phát biểu vào ngày 5/3, Thủ tướng Hun Sen, người nắm quyền từ năm 1985 cho đến nay, nói rằng ông không muốn nói đối thoại với ông Sam Rainsy, vì cho rằng ông này đang bị kết án tội hình sự.

Ông

Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen

nói: "Tôi muốn mở lòng để thảo luận các vấn đề chính trị, nhưng phải nói rõ rằng những người bị dính vào các vụ kiện pháp lý không có quyền đàm phán với Hun Sen."

Trong một thông điệp trên Twitter hôm 4/3, ông Sam Rainsy nói: "Tôi luôn sẵn sàng gặp gỡ chính phủ Hun Sen để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chưa từng có này, một giải pháp mà cả hai bên có thể chấp nhận được với các cam kết quốc tế."

Đây là lần đầu tiên ông Sam Rainsy đưa ra nhận xét về vấn đề chính trị Campuchia kể từ khi đảng đối lập của ông bị cấm hoạt động.

Ông Sam Rainsy đã từ chức chủ tịch của đảng CNRP vào năm 2017 nhưng ông vẫn là một trong những người chỉ trích chính phủ mạnh mẽ nhất hiện nay. Ông Kem Sokha, lãnh tụ của đảng CNRP, đang bị giam cầm vì buộc tội âm mưu nắm quyền với sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

Trước đây, ông Rainsy từng là Bộ trưởng Tài chính trong một chính phủ liên minh được thành lập sau cuộc bầu cử do LHQ tổ chức vào năm 1993.

Ông Rainsy đã sống ở Pháp từ năm 2015 cho đến nay để tránh một loạt các vụ kết án mà ông cho là có động cơ chính trị tại Campuchia.

Các nước phương Tây đã chỉ trích ông Hun Sen về việc giải thể đảng CNRP và bắt giữ Kem Sokha trước cuộc tổng tuyển cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG