Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Campuchia cáo buộc Mỹ nói dối về vụ cắt viện trợ


Ông Hun Sen, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã thường xuyên chỉ trích Mỹ, đặc biệt là về những vụ ném bom ở Campuchia thời Chiến tranh Việt Nam.
Ông Hun Sen, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã thường xuyên chỉ trích Mỹ, đặc biệt là về những vụ ném bom ở Campuchia thời Chiến tranh Việt Nam.

Thủ tướng Campuchia hôm thứ Bảy cáo buộc chính phủ Mỹ nói dối về việc đình chỉ viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á này, nói rằng Campuchia đã ngừng nhận viện trợ từ Washington vào năm 2016.

Nhà Trắng hôm thứ Ba loan báo họ đang đình chỉ hoặc cắt giảm một số chương trình viện trợ của bộ tài chính, của USAID và của quân đội hỗ trợ quân đội, bộ thuế vụ và chính quyền địa phương của Campuchia. Mỹ nói tất cả họ đều chịu trách nhiệm về bất ổn chính trị hồi gần đây.

Trong những phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi viện trợ bị đình chỉ, Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt nói dối, nói rằng viện trợ cho bộ thuế vụ của Campuchia đã bị cắt từ năm 2016.

"Chúng ta, 16 triệu người dân, đã không nhận được viện trợ của Mỹ trong lĩnh vực thuế. Viện trợ này đã chấm dứt từ năm 2016," ông Hun Sen nói trong một bài phát biểu trước hàng ngàn công nhân may mặc ở tỉnh Preah Sihanouk ở miền nam.

"Làm ơn, Đại sứ Mỹ, trả lời câu hỏi này: tại sao ông thông báo cắt viện trợ trong khi không có viện trợ gì hết? Ông định xuyên tạc danh tiếng của Campuchia hay sao?"

Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh từ chối bình luận.

Quyết định của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Campuchia đang đàn áp áp những người chỉ trích ông Hun Sen trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7.

Cuộc đàn áp nhắm mục tiêu vào một số tổ chức phi chính phủ, các cơ quan truyền thông độc lập và các nhà lập pháp đối lập.

Vào tháng 11, Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) đã bị Tòa án Tối cao giải thể theo yêu cầu của chính phủ Hun Sen. Trước đó, báo The Cambodia Daily bằng tiếng Anh - một trong những tờ báo độc lập ít ỏi của nước này - đã bị buộc phải đóng cửa vì bị cáo buộc chưa thanh toán đủ tiền thuế.

Ông Hun Sen, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã thường xuyên chỉ trích Mỹ, đặc biệt là về những vụ ném bom ở Campuchia thời Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975.

Ông Hun Sen, người đã cai trị Campuchia suốt 33 năm qua, cáo buộc lãnh đạo phe đối lập CNRP Kem Sokha, người đã bị bắt và bị kết án vào năm ngoái, là âm mưu cùng Mỹ nhằm lật đổ ông ta.

Các tổ chức nhân quyền và các nước phương Tây đã lên án cuộc đàn áp phe đối lập trước cuộc bầu cử ngày 29 tháng 7.

Nhà Trắng nói Washington đã chi hơn 1 tỉ đôla để hỗ trợ Campuchia và rằng viện trợ trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp và rà phá bom mìn sẽ vẫn được tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG