Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nổi giận khi thứ trưởng Nhật thăm Đài Loan


Người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói chuyến thăm của thứ trưởng Nhật rõ ràng trái ngược với lời hứa của nước này.
Người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói chuyến thăm của thứ trưởng Nhật rõ ràng trái ngược với lời hứa của nước này.

Hôm thứ Hai, chính phủ Trung Quốc cho biết họ đã lên tiếng phản đối Nhật Bản sau khi một thứ trưởng Nhật tới thăm Đài Loan vào cuối tuần rồi. Trung Quốc còn cảnh báo việc này có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho hay Thứ trưởng Jiro Akama đã tới Đài Loan để tham dự một sự kiện xúc tiến du lịch với tư cách chính thức. Ông rời khỏi Nhật vào thứ Sáu và trở về vào ngày hôm sau.

Truyền thông Nhật Bản cho biết ông Akama là quan chức chính phủ cấp cao nhất chính thức ghé thăm Đài Loan kể từ khi Nhật Bản chấm dứt các mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1972 và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói chuyến thăm này rõ ràng trái ngược với lời hứa của Nhật, là chỉ có trao đổi cấp đia phương và phi chính phủ với Đài Loan, nơi mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Tại cuộc họp báo hàng ngày, bà Hoa nói: “Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và đã chính thức phản đối với Nhật Bản”.

Bà nói thêm rằng Nhật Bản nói họ tôn trọng cam kết của mình về Đài Loan nhưng thực ra lại đang khiêu khích.

“Điều này gây xáo trộn nghiêm trọng trong việc cải thiện mối quan hệ Trung-Nhật”.

Lực lượng Quốc Dân Đảng bại trận đã chạy sang Đài Loan vào năm 1949 khi kết thúc cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản. Trung Quốc không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan về dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Bà Hoa nói Đài Loan là lợi ích cốt lõi không thể tranh cãi của Trung Quốc và Nhật Bản nên nhận ra mức độ nghiêm trọng của nó, dừng lại thái độ “hai mặt” và không tiến xa thêm nữa trên đường lối sai lầm.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết ông Akama đến sân bay Đài Loan và nói với các phóng viên rằng sẽ không có thay đổi gì trong mối quan hệ Nhật-Trung hay Nhật-Đài Loan.

Trung Quốc từng bày tỏ bực bội hồi tháng 12 sau khi Đại sứ quán của Nhật tại Đài Loan tuyên bố đổi tên, thêm từ Đài Loan vào tên Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản thành Hiệp hội Giao lưu Nhật Bản - Đài Loan.

Cũng như hầu hết các nước trên thế giới, Nhật Bản chỉ duy trì mối quan hệ không chính thức với Đài Loan trong khi có quan hệ ngoại giao, dù không thoải mái, với Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi Nhật Bản thể hiện sự ăn năn nhiều hơn vì những tội ác trong Thế chiến thứ Hai. Hai nước cũng đang tranh chấp lãnh thổ căng thẳng ở Biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, sự cai trị của Nhật Bản trong thời kỳ 1895-1945 ở Đài Loan lại được một số người cho là có lợi cho sự phát triển của đảo quốc này, không giống như nhận thức ở các khu vực châu Á khác, đặc biệt là tại Trung Quốc và Hàn Quốc, thường có cái nhìn tiêu cực về Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG