Đường dẫn truy cập

Thống đốc bang Oklahoma: Chúng ta sẽ tái thiết


Bác sĩ Amanda Theys cạnh đống đổ nát của phòng khám y tế tại thị trấn Moore sau cơn bão lốc, ngày 21/5/2013.
Bác sĩ Amanda Theys cạnh đống đổ nát của phòng khám y tế tại thị trấn Moore sau cơn bão lốc, ngày 21/5/2013.
Các nỗ lực đang được xúc tiến để giúp dân chúng ở Oklahoma vừa gánh chịu một cơn lốc xoáy nặng nề hôm thứ hai.

Cơn lốc gây chết người đã tràn qua một khu vực rộng khoảng 3 kilomet và dài gần 30 kilomét ở trung bộ Oklahoma, gây cảnh chết chóc và tàn phá.

Thành phố Moore, gần Oklahoma City là nơi bị tác động mạnh nhất của cơn lốc xoáy khủng khiếp đã san bằng nhà cửa và sát hại sinh linh.

Thống đốc tiểu bang Oklahoma Mary Fallin hôm qua cam kết rằng tiểu bang sẽ phục hồi.

Bà Fallin nói trong hoàn cảnh bi thảm và chết chóc, người ta cũng chứng kiến sự kiên cường và lòng can đảm cũng như sức mạnh của dân chúng và chúng ta sẽ vượt qua cơn nguy khó này, sẽ khắc phục khó khăn, sẽ tái thiết và lấy lại sức mạnh.

Cơn lốc xoáy đã khiến nhiều người mất hết nhà cửa, trong đó có anh Chris Palmer, cư dân thành phố Moore.

Anh Palmer nói sẽ cần phải có thời gian để tái thiết.

Giới chức của Cơ quan Quản lý Khẩn Cấp Liên bang Craig Fugate cho hay cơ quan sẽ bảo đảm tất cả những người mất nhà cửa sẽ có nơi tạm trú đầy đủ.

Ông cũng kêu gọi người sống sót báo cáo tình trạng của mình.

Theo giới chức này, một trong các khó khăn là bởi lẽ sự tàn phá quá lớn, cho nên khó mà nắm chắc số người có thể còn mất tích. Do đó ông kêu gọi những người sống ở địa phương bị nạn hãy báo cáo về tình trạng của mình để biết rõ cần phải tìm người nào.

Một bé gái được kéo ra từ đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Towers ở Moore, Oklahoma.
Một bé gái được kéo ra từ đống đổ nát của trường tiểu học Plaza Towers ở Moore, Oklahoma.
Các giới chức yêu cầu cư dân và các tình nguyện viên tránh xa những trục lộ chính trong khắp vùng bị thiên tai để có thể xúc tiến nỗ lực phục hồi nhanh chóng hơn. Họ cho biết hệ thống cảnh báo đã cung cấp đủ thời gian chuẩn bị trước khi bão tới.

Bà Susan Pierce, tổng thanh tra hệ thống trường công lập ở Moore, cho biết nhiều sinh mạng đã được cứu bằng cách theo đúng các thủ tục lánh nạn lốc xoáy ở mọi địa điểm trường học.

Bà Pierce nói ban quản lý và nhân viên, giáo viên cũng như học sinh đã đưa kế hoạch khủng hoảng vào hành động ngay tức khắc. Họ đã theo dõi thời tiết suốt ngày và đã vào nơi trú ẩn ngay khi cần thiết.

Tổng thống Barack Obama hứa sẽ dành sự hỗ trợ của liên bang cho các nỗ lực phục hồi. Công tác trước mắt rất to lớn.

Trong khi đó, Oklahoma và các tiểu bang lân cận đang chuẩn bị ứng phó với các cơn lốc xoáy tiếp theo và những cơn giông bão nặng nề trong những ngày sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG