Đường dẫn truy cập

Tỉnh trưởng ở Afghanistan nói triển khai thủy quân lục chiến Mỹ sẽ đẩy lùi Taliban


Tỉnh trưởng Helmand Hayatullah Hayat
Tỉnh trưởng Helmand Hayatullah Hayat

Các quan chức Afghanistan bày tỏ tin tưởng rằng kế hoạch triển khai khoảng 300 binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ giúp các lực lượng địa phương đảo ngược những thắng lợi của phe nổi dậy ở tỉnh Helmand.

Được không quân yểm trợ, Quân đội Quốc gia Afghanistan đã tăng cường các chiến dịch tấn công ở Helmand, tỉnh trồng cây thuốc phiện lớn nhất ở miền Nam Afghanistan, sau khi Taliban chiếm trung tâm huyện Sangin, một địa điểm có tầm quan trọng chiến lược, hồi tuần trước, mặc dù các giới chức chính phủ Afghanistan vẫn chưa công nhận tin này.

Tin cho hay các lực lượng Afghanistan đã phát động các cuộc hành quân trong đêm, giết chết hàng chục phiến quân và phá hủy một số xưởng sản xuất ma túy tại Helmand.

Tỉnh trưởng Hayatullah Hayat nói các lực lượng an ninh quốc gia đã chuẩn bị trước, và năm nay được bố trí tốt hơn để đánh bại quân Taliban. Họ đã đuổi sạch quân Taliban tạicác khu vực quanh Lashkargah, thủ phủ của tỉnh Helmand, và các khu vực lân cận.

Ngũ Giác Đài tuyên bố vào tháng 1 sẽ triển khai một lực lượng đặc nhiệm gồm khoảng 300 binh sĩ thủy quân lục chiến trở lại Helmand sau những thắng lợi quân sự của phe nổi dậy khiến các lực lượng Afghanistan chịu thương vong lớn trong mùa chiến sự 2016.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ trở lại khu vực mà trong nhiều năm họ đã tham chiến vào những trận đánh ác liệt và chết chóc với Taliban. Đây sẽ là lần triển khai đầu tiên kể từ năm 2014 khi các lực lượng chiến đấu quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo đã rút khỏi Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG