Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận thương mại EU-Canada sắp được phê chuẩn


Thủ tướng Bỉ Charles Michel trong một cuộc họp báo vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, ngày 21 tháng 10 năm 2016.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel trong một cuộc họp báo vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, ngày 21 tháng 10 năm 2016.

Các chính trị gia Bỉ hôm thứ Năm đã đạt đồng thuận để ủng hộ hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Canada, sau khi vượt qua sự chống đối của một khu vực ở Bỉ, mở đường cho việc ký kết hiệp định mang tính bước ngoặt trong những ngày tới.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói với các nhà báo rằng thỏa thuận đã đạt được sau khi khu vực nói tiếng Pháp do đảng Xã hội kiểm soát ở Wallonia đồng ý theo chân các khu vực khác của Bỉ để tán thành thoả thuận thương mại này.

Wallonia ủng hộ thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương sau khi được bảo đảm cho các nông dân về một cơ chế để giải quyết tranh chấp với các công ty. Thỏa thuận sửa đổi còn phải được các cơ quan lập pháp khu vực của Bỉ thông qua trước tối thứ Sáu.

Đạt được thỏa thuận thương mại đã giúp giới lãnh đạo EU thở phào nhẹ nhõm, sau khi đàm phán với Canada trong suốt 7 năm qua.

Tất cả 28 thành viên EU sẽ phải ký vào Hiệp định Thương mại Kinh tế Toàn diện trước khi nó có hiệu lực. Theo dự kiến thỏa thuận này sẽ được phê chuẩn trong vài ngày tới.

Sự sụp đổ của thỏa thuận trước đây không hẳn là tín hiệu tiêu cực đối với các lãnh đạo thế giới đang tìm cách mở cửa biên giới để phát triển các hoạt động thương mại.

Các chính trị gia Wallonia trước đó cho rằng thỏa thuận sẽ hạ thấp các tiêu chuẩn lao động, môi trường và người tiêu dùng.

Hôm thứ Năm, lãnh đạo Wallonia, ông Paul Magnette, nói thỏa thuận này đáng để đấu tranh và sẽ thiết lập một tiền lệ cho các cuộc đàm phán thương mại khác giữa châu Âu và các đối tác thương mại khác như Mỹ hay Nhật Bản.

Những lo ngại tương tự cũng đang đe dọa làm chệch hướng hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hiệp định này đã được chấp nhận nhưng chưa được phê chuẩn ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG