Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngưng khiêu khích giữa quân đội Nga-Ukraina vẫn có hiệu lực


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Ihor Tenyukh nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kiev, 17/3/14
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Ihor Tenyukh nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kiev, 17/3/14
Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết một thỏa thuận với quân đội Nga ở Crimea ngưng các hành động khiêu khích dường như vẫn có hiệu lực. Nhưng, Thông tín viên của VOA Daniel Schearf tường thuật rằng, Bộ cho biết Nga đã điều động 60.000 binh sĩ ở vùng lãnh thổ ly khai ở miền nam này và dọc theo biên giới của Ukraina mà Ukraina thề quyết bảo vệ.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, Ihor Tenyukh, nói với các phóng viên rằng cuộc hưu chiến một tuần đã thỏa thuận với quân đội Nga hiện vẫn đang có hiệu lực ở Crimea.

Trong cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Khủng hoảng Ukraina, ông Tenyukh cho biết lực lượng Nga không còn phong tỏa các căn cứ của Ukraina ở Crimea nữa và đang cho phép binh sĩ ở đó được tiếp vụ trở lại.

Ông nói cuộc hưu chiến có nghĩa là không có thêm những hành động khiêu khích, các mưu toan đột chiếm những căn cứ quân sự Ukraina, hoặc gây áp lực lên quân nhân và lên Hải quân và Không quân của Ukraina.

Nhưng cuộc hưu chiến kết thúc hôm thứ Sáu và chính quyền Crimea được Moskva hậu thuẫn nói rằng những binh sĩ Ukraina không gia nhập cùng họ cuối cùng sẽ bị đuổi khỏi bán đảo.

Ông Tenyukh nói binh sĩ Ukraina sẽ không bao giờ rút lui khỏi Crimea và Kyiv sẽ không chấp nhận Crimea trở thành một phần của Nga.

Ông nói Moskva tiếp tục củng cố lực lượng quân sự và đã huy động 60.000 binh lính ở Crimea và dọc theo biên giới Ukraina.

Ukraina đang đáp lại bằng cách huy động quân đội của mình cũng như đào tạo lực lượng vệ binh quốc gia mới được thành lập.

Mặc dù nhỏ hơn nhiều về quân số và khả năng, ông Tenyukh nói quân đội Ukraina sẵn sàng chống đỡ bất kỳ cuộc tấn công nào.

Ông nói các lực lượng vũ trang của Ukraina đã được chuẩn bị hoàn toàn sẵn sàng. Đây cũng bao gồm lực lượng vũ trang đóng dọc theo biên giới phía đông của Ukraina, ông nói. Binh lính đã vào vị trí để chuẩn bị chiến đấu, và họ đã sẵn sàng. Ông cho biết họ sẽ thực thi mệnh lệnh một khi giới lãnh đạo chính trị đưa ra quyết định.

Lực lượng Nga được che giấu không kỹ hậu thuẫn những người ly khai ủng hộ Nga ở Crimea chiếm cứ quốc hội vào tháng Hai và bao vây những căn cứ quân sự của Ukraina.

Thỏa thuận của Nga rút khỏi các căn cứ diễn ra cùng ngày chính quyền Crimea được Moskva hậu thuẫn tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý ly khai Ukraina được bỏ phiếu thuận với tỉ lệ áp đảo. Quốc hội Moskva, Viện Duma, dự kiến sẽ sớm bỏ phiếu về việc có sáp nhập lãnh thổ này hay không.

Cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi ở Crimea bị chính quyền lâm thời Ukraina, Liên minh châu Âu, và Mỹ lên án là bất hợp pháp và không chính đáng.

Washington gọi cuộc trưng cầu dân ý và việc Nga tăng cường binh lính là những hành động khiêu khích nguy hiểm và gây mất ổn định. Mỹ và Liên minh châu Âu đã công bố những biện pháp trừng phạt nhắm vào các nhà lãnh đạo của Nga và Ukraina có dính líu đến việc Crimea đòi ly khai.

Moskva nói rằng những hành động này là cần thiết để bảo vệ sắc dân Nga khỏi bị bức hại bởi những thành phần dân tộc chủ nghĩa Ukraina trong chính phủ chuyển tiếp của Kyiv.

Lãnh đạo hiện thời của Ukraina lên nắm quyền sau nhiều tháng biểu tình phản đối cựu Tổng thống Viktor Yanukovych vì ông rút khỏi một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu mà chọn theo Nga.

Ông Yanukovych đào thoát sang Nga sau khi 100 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động, và bị quốc hội Ukraina bãi chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG