Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngừng bắn Syria được chào đón thận trọng


Một chiến binh nổi dậy ở Quneitra, Syria, ngày 10 tháng 9 năm 2016.
Một chiến binh nổi dậy ở Quneitra, Syria, ngày 10 tháng 9 năm 2016.

Syria nói rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn do đồng minh Nga của họ và Hoa Kỳ làm trung gian.

Hãng thông tấn Syrian nói: "Việc chấm dứt chiến sự sẽ bắt đầu ở Aleppo vì lý do nhân đạo". Vài giờ sau đó, nhóm chiến binh Hezbollah có căn cứ ở Libăng chiến đấu cùng với lực lượng trung thành với ông Assad cho biết họ cũng sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn, đồng thời thề sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước đưa quân vào cuộc xung đột đa bên hồi cuối tháng trước, cũng tuyên bố ủng hộ lệnh ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực vào cuối ngày thứ Hai. Thỏa thuận này đã được Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng công bố sáng thứ Bảy ở Geneva.

Các lực lượng đối lập Syria cũng nói họ hoan nghênh thỏa thuận này. Tuy nhiên, vì họ cảm thấy cả các lực lượng của Nga lẫn của chính phủ Syria đã không tôn trọng các kế hoạch ngừng bắn trước đó, họ hoài nghi rằng một lệnh ngừng bắn có thể tồn tại lâu được.

Một tuyên bố của Bassma Kodmani thuộc Ủy ban Đàm phán Cấp cao của Phe đối lập Syria cho rằng ảnh hưởng của Moscow đối với Damascus "là cách duy nhất để buộc chính quyền phải tuân thủ".

Thỏa thuận ngừng bắn phức tạp và có phần bí mật do Hoa Kỳ và Nga làm trung gian hầu như không có tác động đến Aleppo, thành phố bị chiến tranh tàn phá. Chiến sự ác liệt vẫn diễn ra và số người tử vong tăng lên ở đó hôm thứ Bảy.

Một tổ chức của các nhà hoạt động có tên Trung tâm Truyền thông Aleppo thông báo ít nhất 45 người đã thiệt mạng ở những nơi do phiến quân kiểm soát trong thành phố, trong khi Đài quan sát Nhân quyền Syria đặt ở Anh nói con số tử vong trong toàn khu vực là 69 người.

Ngoài lệnh ngừng bắn, mục đích hàng đầu của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và các nhóm phi chính phủ hoạt động ở Syria là tìm cách đưa nhiều hàng viện trợ nhân đạo hơn đến với cư dân của thành phố bị bao vây, nơi từng là trung tâm dân số lớn nhất của Syria. Thành phố đã bị cắt đứt khỏi trợ giúp từ bên ngoài trong nhiều tháng.

Nếu bạo lực giảm đi ở Syria trong bảy ngày liên tiếp sau lệnh ngừng bắn hôm thứ Hai, và nếu đủ lượng viện trợ nhân đạo được cho phép đi vào Aleppo, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng như vậy hai thành phần chính của thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực.

Phát biểu hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Kerry cho biết các cuộc không kích của chính phủ Syria là nguyên nhân chính của thương vong của thường và các dòng người di cư cũng như các hành vi vi phạm thường xuyên nhất trong chiến sự.

Ông Kerry nói: "Ngăn chặn tất cả các hoạt động quân sự trên không của chính phủ ở các khu vực trọng điểm sẽ có thể chấm dứt việc thả bom thùng và ném bom bừa bãi vào các khu phố của thường dân". Ông nói thêm rằng điều này sẽ "thay đổi bản chất của cuộc xung đột" đã kéo dài 5 năm rưỡi.

Ông Lavrov nói với các phóng viên là Moscow đã thông báo cho chính phủ Syria về những dàn xếp "và họ sẵn sàng để thực hiện chúng". Ngoại trưởng Nga nói thêm rằng "không ai có thể đảm bảo 100%" rằng cuộc ngưng bắn và các biện pháp khác tiếp theo sẽ thành công, vì có những lực lượng trong khu vực sẽ cố gắng để làm phá hoại thỏa thuận quốc tế này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG